TÌNH HÌNH KINH DOANH CÀ PHÊ CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG Ở VIỆT NAM
TÌNH HÌNH KINH DOANH CÀ PHÊ CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG Ở VIỆT NAM
Hầu hết các chuỗi cà phê nổi tiếng ở nước ta đều có sức tăng trưởng cao về doanh số. Trong những năm qua các tuy có tăng nhanh về doanh số nhưng lợi nhuận thì không quá cao. Tình hình kinh doanh cà phê qua những năm vừa rồi có rất nhiều biến động. Các bạn cùng chúng tôi tham khảo về tình hình kinh doanh cà phê qua bài viết sau đây.
1.Tình hình tổng quan
Theo thông kê từ Nikkei Asian Review, chuỗi cà phê có tốc độ tăng trưởng doanh thu và cửa hàng cao nhất là The Coffee House. Tuy nhiên, vị trí cao nhất về doanh thu cà phê thì không thuộc vào chuỗi cửa hàng này tính đến năm 2018.
Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam đưa ra số liệu như sau. Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng dẫn đầu số lượng cửa hàng cà phê tại nước ta. Với việc cho phép các cửa hàng kinh doanh dưới mô hình nhượng quyền thì đã có 240 cửa hàng hoạt động trên cả nước.
Năm 2018, công ty cổ phần dịch vụ cà phê Cao Nguyên – chủ sỡ hữu của Highlands Coffee nổi tiếng cả nước. Với số lượng cửa hàng cao nhất đã giúp thương hiệu này đạt doanh thu lên đến con số 1,628 tỷ đồng. Từ đó giúp chuỗi cửa hàng này trở thành thương hiệu có doanh thu cao nhất nước ta và áp đảo các thương hiệu khác.
1.Tình hình tổng quan
2.Highlands Coffee độc chiếm vị trí số một và sự sa sút của Trung Nguyên
Chuỗi cà phê Highlands Coffee được sáng lập vào năm 2000 từ một doanh nhân người Mỹ gốc Việt với cái tên David Thái. Ban đầu thì thương hiệu này chỉ tập trung kinh doanh cà phê đóng gói. Nhưng sau đó phát triển lên hệ thống mở rộng bán lẻ và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất hiện nay.
Vào năm 2011, Viet Thai International đã bán đi 60% mảng kinh doanh tại Hong Kong và 49% tại Việt Nam cho tập đoàn Jollibee với giá 25 triệu USD. Từ thưng vụ đó đã tạo 1 cú hít lớn để chuỗi kinh doanh này gia tăng được số lượng cửa hàng. Highlands Coffee từng mất thời gian lên đến 11 năm để đạt con số 50 cửa hàng ở năm 2011. Nhưng chỉ với 7 năm con số đó lên đến 240 cửa hàng vào cuối năm 2018 để trở thành chuỗi cửa hàng lớn ở nước ta.
2.Highlands Coffee độc chiếm vị trí số một và sự sa sút của Trung Nguyên
Ở vị trí thứ 2 về số lượng của hàng là The Coffee House với 140 cửa hàng hoạt động trên khắp cả nước. Hiện tại, trên thị trường thương hiệu The Coffee House đang thuộc sở hữu của công ty cổ phần thương mai dịch vụ trà cà phê Việt Nam. Công ty đó do ông Nguyễn Hải Ninh là người sáng lập và kiêm luôn chức vụ CEO.
Năm 2018, thương hiệu The Coffee House có tổng doanh thu gần 669 tỷ đồng. Với con số này nó đã vượt mặt Starbucks Việt Nam để trở thương hiệu có doanh thu số 2 cả nước.
Hiện nay, với số lượng cửa hàng là 45 thì trên thị trường Starbucks vẫn là chuỗi cà phê thuộc top có thu nhập cao. Chủ sở hữu của thương hiệu này là Công ty TNHH thực phẩm và nước giải khát Ý.
Với tổng doanh thu là 473 tỷ đồng thì Phúc Long là chuỗi cà phê ở vị trí kế tiếp. Với tình hình kinh doanh cà phê hiện nay thì doanh thu đó giúp Phúc long tăng 39% so với những năm trước. Tuy nhiên Phúc Long luôn nổi tiếng với các loại trà nhưng gần đây vẫn đẩy mạnh việc kinh doanh cà phê. Với việc ra mắt nhiều đồ uống như hiện nay để thu hút lượng khách hàng để tạo doanh thu cao hơn những năm trước.
2.Highlands Coffee độc chiếm vị trí số một và sự sa sút của Trung Nguyên
Tập đoàn Trung Nguyên đình đám với chuỗi cà phê mang thương hiệu toàn quốc được nhiều ưu tiên tìm đến. Nhưng hiện nay các cửa hàng của Trung Nguyên chỉ duy trì ở mức doanh thu là 350 tỷ đồng thấp hơn những năm trước.
Những mâu thuẫn xảy ra liên tục trong bộ máy lãnh đạo đã khiến cho công ty mẹ cũng như là chuỗi cửa hàng đi vào những khó khăn. Không duy trì được doanh thu cao như trước làm giảm sức hút với khách hàng hiện nay.
Các chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Công cà phê, Aha Café … cũng chỉ đạt doanh thu trên dưới 10 tỷ trong năm qua.
3.Tình hình trái ngược giữa các thương hiệu
Những năm gần đây, tình hình kinh doanh cà phê ở trong nước ngày càng lớn mạnh. Đặc điểm chung là doanh thu của các chuỗi cửa hàng đều tăng trong những năm qua.
Tuy nhiên, tình hình kinh doanh cà phê của các chuỗi cửa hàng lại hoàn toàn trái ngược nhau. Theo tình hình chung 5/10 công ty chủ sở hữu các chuỗi này đều ở trong tình hình thua lỗ.
Với doanh thu lên đến 1600 tỷ đồng, Highlands trở thành 1 trong ba chuỗi cà phê có doanh thu lớn xấp xỉ mức 70%. Bên cạnh đó, chi phí phải trả cho mặt bằng ở những nơi giao lộ, trung tâm thương lại rất cao đối với chuỗi cửa hàng này.
Vào năm 2018, chỉ thu về con số 99 tỷ đồng sau thuế thì Highlands có doanh thu vào khoảng 6%. Nhưng với con số đố thì Highlands vẫn đứng đầu về lợi nhuận trong tình hình kinh doanh cà phê hiện nay.
3.Tình hình trái ngược giữa các thương hiệu
Xếp thứ 2 là The Coffee house với biên lợi gộp là 69% năm 2018 nhưng doanh thu sau thuế hỉ với 2 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chuỗi nay liên tục mở các hàng ở nhiều nơi. Đồng thời, có rất nhiều cửa hàng cũ phải đống cửa 1 thời gian do chi phí phát sinh lớn. Năm 2018 với việc chi tiền để mua lại việc sản xuất cà phề Cầu Đất Farm nhằm hoàn thiện cho việc phân phối sản xuất. Nó để đã góp phần làm giảm doanh thu của The Coffee House trong năm qua.
Tuy bị vượt mặt về lợi nhuận nhưng xét tổng thể thì Starbucks vẫn xếp thứ 2 với 27 tỷ đồng doanh thu sau thuế trong năm qua. Với biên lãi gộp chưa đến 20% thì việc chuyên cung cấp thức uống với giá cao đã giúp chuỗi này đạt doanh thu cao với mỗi sản phẩm bán ra.
Chuỗi Phúc Long trong năm 2018 với doanh thu 3,6 tỷ đồng sau thuế vẫn có doanh thu cao hơn nhiều thương hiệu khác. Chỉ với khoản lãi ròng là 49 triêu động của chuỗi cà phê Cộng nhưng Cộng vẫn ổn hơn nhiều chuỗi cà phê khác. Trong đó Aha, Trung nguyên … đem lại con số rất thấp với mặt bằng chung. Với con số lỗ là 29 tỷ đồng thì The Coffee Bean & Tea Leaf đạt con số đáng báo động.
3.Tình hình trái ngược giữa các thương hiệu
Với riêng Trung Nguyên, tình hình kinh doanh cà phê hiện nay thua lỗ với con số 24 tỷ đồng. Do việc cải tạo lại hết tất cả các cửa hàng và đầu tư vào kệ sách ở mỗi cửa hàng đã tăng chi phí lên gấp nhiều lần. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ trong năm 2017.
Ở năm 2018, Trung nguyên đạt lợi nhuận gần 347 tỷ đồng trước thuế sau khi trừ các chi phí vận hàng khác. Góp phần giảm việc thua lỗ xuống 50% ở năm 2017.
Trong những năm trước đây lợi nhuận của Trung Nguyên đã từng giảm mạnh ở năm 2014 đến 2015 ở mức 1300 tỷ xuống 500 tỷ. Nguyên chủ yếu là do tập đoàn nhận lợi nhuận bất thường từ con ty con trong năm 2014.
Lần này, nguyên nhân chính khiên Trung Nguyên lỗ nặng là do tình hình kinh doanh cà phê và sản xuất giảm hiệu quả. Lãnh đạo không thực hiện đúng vai trò của mình trong lợi ích chung của công ty.
Cụ thể như sau, khiến lợi nhuận gộp bị giảm dần là do hoạt động sản xuất tăng mạnh. Tuy doanh thu cao qua các năm nhưng vẫn đầu tư vào sản xuất kinh doanh nên xảy ra thu lỗ.
3.Tình hình trái ngược giữa các thương hiệu
Năm 2018, giảm hơn 160 tỷ so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp giảm 37,4% xuống 28% từ năm 2016 đến nay.
Bài viết trên giúp bạn biết được tình hình kinh doanh của các chuỗi kinh doanh cà phê nỗi tiếng ở Việt Nam. Giúp các bạn nắm được các thông tin xác đáng về hiện trạng kinh doanh ngày nay của những công ty cà phê.