Có nên mở quán theo mô hình nhượng quyền thương hiệu hay không?
Có nên mở quán theo mô hình nhượng quyền thương hiệu hay không?
Mở quán nhượng quyền thương hiệu nay đã không còn thật sự thu hút, đã có hơn 70% quán café nhượng quyền phải đóng của sau một thời gian ngắn hoạt động. Vì nó không còn thu hút khách hàng mà trở nên nhàm chán khi có quá nhiều quán mở ra một lúc. Lượng khách hàng sẽ bị chia nhỏ ra, bạn không thể mở rộng quy mô khách hàng cho mình. Bởi vì, đi đến đâu họ cũng có thể dễ dàng tìm được một quán café mà không cần đến quán của bạn. Bạn không thể tạo cho khách hàng cảm giác thèm và nhớ đến quán bạn, thứ mà quán bạn mới có, họ phải tìm mọi cách đến quán bạn. Và đây cũng là điểm yếu đang dần phá hủy mô hình này.
Các vấn đề ở mô hình chuỗi cafe nhượng quyền thương hiệu có thể dễ dàng nhìn thấy
Chi phí và lợi nhuận để nhượng quyền thương hiệu có quá cao?
Đúng vậy, bạn muốn có một quán mang thương hiệu nổi tiếng trên thị trường thì bạn phải bỏ một số tiền không hề nhỏ để mua nó. Bên cạnh đó, bạn sẽ bị chi phối mọi hoạt động trong quán mà không tự mình quyết định được. Ngay cả lợi nhuận của quán bạn cũng phải tuân thủ theo vì nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu nhượng quyền. Liệu đó có phù hợp với một quán café nhỏ mà phải chạy theo thương hiệu? Vậy tại sao các bạn không tự mở cho mình một quán café với thương hiệu của chính mình. Hiện nay, những quán có café cóc, café truyền thống sẽ phát triển hơn các quán café nhượng quyền. Và khi phát triển hơn các bạn sẽ thực hiện kế hoạch kinh doanh theo chuỗi.
Nếu quán café của bạn mang phong cách riêng biệt thì chắc chắn rằng quán của bạn sẽ hoạt động tốt và mang lại lợi nhuận không hề nhỏ. Nếu bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh thì việc đầu tiên bạn cần làm tốt đó là phát triển vững mạnh với lượng khách hàng ổn định.
Chi phí và lợi nhuận để nhượng quyền thương hiệu có quá cao?
Khi bạn muốn mua thương hiệu của người khác bạn phải trả một khoản chi phí vô hình. Bạn cũng không thể hiểu rõ hết chất lượng sản phẩm của họ. Chắc chắn rằng chi phí nhường quyền sẽ cao gấp đôi so với chi phí mở một quán café thông thường giống tương tự. Và chưa chắc với thương hiệu đó bạn sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ nó. Mà có thể bạn sẽ thất bại nặng nề với mô hình kinh doanh đó mà không thể nào cứu vãng được,…
Hiện nay có rất nhiều nơi có thể tư vấn cho bạn những vấn đề về thiết kế không gian quán café như thế nào để đẹp và thu hút khách nhất. Bên cạnh đó họ có thể chia sẽ cho bạn công thức pha chế miễn phí. Hơn thế nữa họ có thể cung cấp cho bạn nơi cung cấp café ngon nếu bạn đang phân vân chưa có lựa chọn cho mình. Các bạn nên nhớ rằng tiền các bạn bỏ ra để kinh doanh nên không nên phụ thuộc vào người khác.
Chi phí và lợi nhuận để nhượng quyền thương hiệu có quá cao?
Liệu nhượng quyền thương hiệu có đảm bảo và an toàn không?
Thật sự chưa có cam kết nào cam kết rằng bạn sẽ thu được lợi nhuận từ mô hình này. Việc bạn mua lại thương hiệu của người khác khi họ đã có chổ đứng trên thị trường. Nó cũng giống như bạn mua niềm tin của khách hàng cho thương hiệu này vậy. Đối với những sản phẩm mắc tiền, đẳng cấp thì việc có thương hiệu trên thị trường là một điều rất quan trọng. Nhưng với việc một lượng khách có nhu cầu uống café hiện nay ở Việt Nam. Và Việt Nam mỗi năm xuất khẩu ra nước ngoài hàng trăm tấn café thì việc tạo niềm tin cho khách hàng là vô cùng đơn giản.
Với một đồ uống bình dân và được người dân Việt Nam sử dụng hàng ngày. Thì dù mô hình lớn hay nhỏ mà không tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Thì bạn chỉ duy trì quán trong một thời gian ngắn mà thôi. Bạn không khó để tạo niềm tin cho khách hàng trong khi thị hiếu về đồ uống này vô cùng dễ tính. Vì mức sống của người Việt Nam chưa cao nên sự đòi hỏi của họ cũng trở nên đơn giản hơn.
Liệu nhượng quyền thương hiệu có đảm bảo và an toàn không?
Sử dụng một thương hiệu khác, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoạt đọng như vấn đề kiểm soát và thay đổi tình hình quán của bạn khi có vấn đề xảy ra là một ví dụ. Kiểu như bạn phải chịu tất cả trách nhiệm khi họ có sai sót trong khi bạn là người bỏ tiền và làm chủ. Nhưng nếu bạn tự mở cho mình một quán café của chính bạn thì bạn có thể tự do quyết định mọi vấn đề.
Dù nó có thất bại thì bạn cũng có thể tự tin nói rằng “tôi làm tôi chịu” sẽ thoải mái hơn với bạn. Lúc đó bạn sẽ tự mình ứng phó với những vấn đề khó khăn xảy ra. Việc này cũng là một nhược điểm của quán café nhượng quyền. Với mô hình này bạn hoàn toàn không tự mình quyết định mà phải trông chờ vào người khác mà chỉ biết hy vọng và cầu nguyện mọi thứ dẽ tốt đẹp hơn.
Bạn sẽ không thể nào phát triển ý tưởng cá nhân của mình
Bạn nên biết rằng nếu mua thương hiệu của người khác thì việc muốn thay đổi thiết kế của họ theo ý mình là vô cùng khó khăn. Sự rập khuôn trong các của hàng nhượng quyền làm cho khách hàng có cảm giác nhàm chán. Và việc mô hình này ở Việt Nam đang duy trì một cách biến chứng làm cho nó trở nên tẻ nhạt và dần dần giảm chất lượng trong mắt khách hàng.
Một ý tưởng kinh doanh sáng tạo là điều tiên quyết giúp phát triển và có thể mở rộng chiến lược kinh doanh cho bản thân. Tôi chưa thấy một quán café nào có không gian nhàm chán và giá thành cao mà tồn tại lâu dài được.
Bạn sẽ không thể nào phát triển ý tưởng cá nhân của mình
Các nước lớn trên thế giới phải mua cafe của Việt Nam, cafe của Việt Nam thuộc loại cafe ngon nổi tiếng. Vậy tại sao chúng ta sống ở miền cafe không tự mình làm chủ mà phải mua quán cafe nhượng quyền thương hiệu???
Bây giờ chúng ta sẽ đề cập đến mô hình nhượng quyền ở nước ngoài nhé. Chúng ta sinh ra và lớn lên ở một nơi nổi tiếng và café . Và có lượng xuất khẩu xếp thứ 2 trên thế giới. Vậy mà mô hình nhượng quyền quán café vẫn đâu đó xuất hiện ở các thành phố lớn. Những quán này giúp khách hàng có một nơi sành điệu để chụp ảnh và cách phục vụ chuyên nghiệp. Nhưng tối dám khẳng định rằng café này sẽ không thể nào so sánh với café Việt Nam của chúng ta. Nếu không phải vì chất lượng café thì tại sao chúng ta không tự sử dụng café của mình mà phải nhượng quyền thương hiệu của nước ngoài?
Tự mình làm chủ và tự đưa ra chiến lược cho chính quán của mình một phần nào đó tạo sự thoải mái và cũng góp phần đóng góp cho sự phát triển của nước nhà. Tôi tin chắc rằng bạn có thể tự tạo cho mình một quán café với phong cách hiện đại, năng đọng và chất lượng café không thua kém một ai. Ngoài ra bạn còn có thể tự quản lý tài chính, kiểm soát mọi hoạt động của quán mà không cần thông qua sự đồng ý của ai. Vậy tại sao bạn không tự mình mở một quán café của chính mình mà phải mua thương hiệu của người khác?
Bạn sẽ không thể nào phát triển ý tưởng cá nhân của mình
Chúng ta cũng thấy rõ ràng bạn không cần phải mua thương hiệu thương hiệu nước ngoài mới có thể thành công. Các bạn có thể đi dạo một vòng Sài Gòn rất dễ bắt gặp những quán café mang phong cách Âu nhưng không thuộc thương hiệu nổi tiếng nào nhưng vẫn đông khách. Việc này chứng tỏ một điều rằng café chúng ta hơn hẳn café nước ngoài. Bạn chỉ cần đầu tư vào cách phục chuyên nghiệp, tạo cho khách hàng có cảm giác thoải mái. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ tự tạo cho mình một phong cách riêng biệt.
NHỮNG ƯU ĐIỂM TỰ THIẾT KẾ QUÁN CAFE SO VỚI MỞ QUÁN CAFE NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU:
1.Giảm một nữa chi phí đầu tư về mặt bằng, thiết kế so với mô hình quán cafe nhượng quyền thương hiệu.
2.Không bị phụ thuộc về quyền hạn mà có thể thỏa sức sáng tạo và xây dựng chiến lược kinh doanh bên cạnh việc phát triển khách hàng giúp tăng doanh thu.
3.Bạn có thể tự do điều chỉnh và quản lý chất lượng của đồ uống café, kiểm soát kỹ lưỡng nguồn cung và chất lượng của cafe.
4.Không phải phụ thuộc vào bất kì ai trong vấn đề giải quyết vấn đề, sự cố của quán.
5.Rủi ro thất bại thấp và bạn có thể hoạt động một cách an toàn.
6.Bạn có thể tự do lên ý tưởng và chiến lược của cá nhân bạn để cải thiên doanh thu và chất lượng sản phẩm.
NHỮNG ƯU ĐIỂM TỰ THIẾT KẾ QUÁN CAFE SO VỚI MỞ QUÁN CAFE NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU:
7.Tự do lên ý tưởng thiết kế quán một cách sáng tạo mà không bị rập khuôn và nhàm chán.
8.Luôn trong tình trạng chủ động trong vấn đề giải quyết tình hình quán
9.Luôn có thể thay đổi để cập nhập xu hướng để bắt kịp thời đại.