Tiềm năng thị trường dầu nhớt cho xe máy ở Việt Nam
TIỀM NĂNG THỊ TRƯỜNG DẦU NHỚT CHO XE MÁY Ở VIỆT NAM
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập của người dân được nâng cao. Nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân cũng ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt là xe mô tô, xe máy. Vì vậy nhu cầu sử dụng dầu nhớt cho các loại xe này cũng rất nhiều.
Thị trường dầu nhớt xe máy hiện tại
Việt Nam đang là thị trường có lượng tiêu thụ xe mô tô, xe máy lớn thứ 4 thế giới. Với hơn 90 triệu dân, tỷ lệ sở hữu hơn 50%, khoảng 45 triệu xe đang lưu hành. Sự sôi động của thị trường xe máy đồng thời cũng thúc đẩy thị trường dầu nhớt phát triển mạnh mẽ.
Thị trường dầu nhớt là thị trường thứ cấp của thị trường tiêu thụ xe máy. Tương tự như các sản phẩm hỗ trợ sự vận hành của thiết bị. Hiện nay, việc phát triển của các nhãn hiệu dầu nhớt cho xe máy sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng xe hoạt động trên thị trường.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố. Tính tới tháng 6 năm 2017, chỉ tính 5 nhà sản xuất lớn hiện nay như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra ngoài thị trường 1,6 triệu xe. Tốc độ tiêu thụ tăng hàng năm khoảng 8-10%. Đúng như dự báo từ trước của VAMM.
Thị trường dầu nhớt xe máy hiện tại
Trước đó, theo phát biểu của Chủ tịch VAMM, ông Yano Takeshi. Với dân số hiện tại 95 triệu dân cộng với tốc độ gia tăng dân số thì lượng tiêu thụ này là hợp lý. Lượng phương tiện di chuyển chủ yếu ở Việt Nam hơn 85% là xe máy. Chưa kể đời sống ngày càng cao nên nhu cầu đổi sang dòng xe cao cấp hơn cũng tăng lên. Xu hướng chuyển dịch từ xe phổ thông sang các dòng xe cao cấp. Như xe tay ga hay xe mô tô thể thao. Đảm bảo thị trường có cơ hội tiếp tục tăng trưởng.
Đồng thời việc này cũng là thời cơ dành cho thị trường dầu nhớt xe máy đầy tiềm năng tại Việt Nam. Bởi theo như các nghiên cứu đã được tính toán trước của các chuyên gia. Mỗi chiếc xe máy mỗi năm tiêu thụ trung bình khoảng 3 – 4 lít dầu nhớt. Hiện nay lượng xe máy đang lưu hành tới hơn 45 triệu xe, thì thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 135 – 180 triệu lít dầu nhớt mỗi năm. Lượng tiêu thụ này chỉ dành riêng cho xe máy chứ chưa tính tới những dòng dầu nhớt chuyên biệt khác.
Theo kết quả của một cuộc khảo sát mới đây của một hãng dầu nhớt cho thấy lượng xe máy sử dụng thường xuyên tại Việt Nam có khoảng 82%. Trong đó loại xe đã sử dụng một thời gian dài chiếm khoảng hơn 52%. Có nghĩa là nhu cầu bảo dưỡng, chăm sóc, thay thế dầu nhớt cho xe sẽ ngày càng nhiều. Giúp thị trường ngành dầu nhớt đầy tiềm năng tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là thị phần dầu nhớt cho xe máy.
Thị trường dầu nhớt xe máy hiện tại
Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều nhà sản xuất dầu nhớt tham gia vào thị trường hấp dẫn này. Phân khúc tập trung nhiều nhất là dầu nhớt dành cho mô tô xe máy. Với nhiều sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng. Ngoài những thương hiệu nội địa kết hợp với các hãng sản xuất xe máy như Honda, Yamaha… để tạo ra loại nhớt riêng cho dòng xe của mình. Chiếm lĩnh một phần thị trường riêng cho mình mà không tốn nhiều công sức.
Đây được xem là xu hướng của tương lai. Vừa đảm bảo được lợi nhuận, giữ chân được một lượng khách hàng trung thành. Đồng thời đối với những hãng dầu nhớt khác sẽ là thách thức lớn. Nếu không thay đổi và vẫn làm theo cách làm truyền thống thì sẽ không theo kịp thị trường.
Ngoài ra có một mối “đe dọa” khác đối với các nhà sản xuất dầu nhớt. Đó là xu hướng các nhà phân phối xây dựng và phát triển thương hiệu riêng của mình. Sau một khoảng thời gian làm người trung gian giới thiệu cho các nhãn hiệu nổi tiếng. Khi đạt được một lượng khách hàng đủ lớn, một số nhà phân phối sẽ liên hệ đến các nhà sản xuất. Từ đó, nhờ gia công các thương hiệu riêng để xây dựng hệ thống của mình. Dựa vào những kinh nghiệm có sẵn trước đó, việc phát triển thương hiệu sẽ dễ dàng hơn. Nếu làm tốt có thể chiếm được thị phần của các ông lớn hiện có.
Thị trường dầu nhớt xe máy hiện tại
Kinh doanh dầu nhớt xe máy tại Việt Nam
Việc lựa chọn được phân khúc dầu nhớt xe máy sẽ giúp cho nhà phân phối dễ dàng kinh doanh hơn. Việc tìm kiếm nhà cung cấp dầu nhớt cũng sẽ dễ dàng hơn.
Vị trí
Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì điạ điểm kinh doanh là điều rất quan trọng. Đối với kinh doanh dầu nhớt cũng vậy. Việc xác định được mức độ tập trung dân cư trong vùng, khoảng cách giữa các vùng dân cư với nhau là rất cần thiết. Nếu biết được những điều đó sẽ giúp người kinh doanh dầu nhớt xác định được khu vực nào là phù hợp.
Ngoài ra đặc điểm của kinh doanh dầu nhớt xe máy là phải dựa vào mức độ giao thông qua lại khu vực đó. Nên phải đánh giá thêm các tiêu chí như ở đó loại phương tiện nào đi lại nhiều nhất? Mật độ phương tiện đi lại như thế nào? Có thể kết hợp thêm những dịch vụ liên quan nào khác không? Từ đó đưa ra được phương án kinh doanh chính xác và tệp khách hàng tiềm năng mà mình hướng tới.
Vị trí
Một khi đã xác định xong vị trí và khu vực kinh doanh mong muốn thì việc quan trọng tiếp theo là lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng. Cùng một khu vực tiềm năng nhưng mỗi vị trí khác nhau sẽ có một chiến lược kinh doanh khác nhau. Và phải đảm bảo được khả năng tài chính, khả năng khách hàng ghé thăm cũng như quan tâm tới cửa hàng. Nếu không tính toán kỹ về tài chính thì việc lựa mặt bằng sai cũng sẽ là một gánh nặng kinh doanh.
Tiền thuê hàng tháng cũng như doanh thu giai đoạn đầu không nhiều khiến bạn gặp khó khăn để chi trả. Lựa chọn địa điểm cũng phải phù hợp với quy mô hàng hoá bạn muốn kinh doanh. Do dầu nhớt là mặt hàng đặc biệt, cửa hàng phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn nên phải tính toán thật kỹ. Để đảm bảo quá trình kinh doanh của bạn được thuận lợi nhất.
Lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm tốt
Để kinh doanh tốt, ngoài những yếu tố khác thì sản phẩm vẫn là yếu tố cốt lõi. Sản phẩm tốt là tiền đề để đạt được hiệu quả kinh doanh sau này. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu nhớt của các thương hiệu trong và ngoài nước với giá thành và chất lượng khác nhau. Bạn nên đa dạng hoá sản phẩm của mình, chứ không chỉ gói gọn trong một dòng duy nhất. Vì như vậy chỉ phục vụ được một lượng khách hàng nhất định. Sẽ mất đi một khoản doanh thu kha khá.
Lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm tốt
Điều quan trọng khi lựa chọn sản phẩm dầu nhớt xe máy để kinh doanh là chất lượng. Gần đây nhiều cửa hàng cạnh tranh không lành mạnh, đặt mục tiêu lợi nhuận mà bỏ quên đạo đức kinh doanh. Sử dụng hàng giả để trộn lẫn và bán cho người sử dụng. Chính vì điều này mà khách hàng ngày càng khó tính. Khách hàng sẽ lựa chọn những trung tâm bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất xe. Chứ không tin tưởng vào cửa hàng khiến cho việc kinh doanh phải đòi hỏi phải tốt hơn nữa.
Lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm tốt
Ngoài việc lựa chọn những sản phẩm tốt thì dịch vụ bán hàng cũng phải đảm bảo. Trong thời đại khách hàng không thiếu những lựa chọn thì dịch vụ đi kèm là yếu tố quyết định khách hàng có tìm tới bạn hay không. Cùng một sản phẩm tương đương nhưng ở đâu có dịch vụ hay hậu mãi tốt hơn thì chắc chắn khách hàng sẽ luôn trung thành ở đó. Vì vậy bạn nên đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý cho mình. Để việc kinh doanh luôn đảm bảo ngày càng phát triển và đạt được lợi nhuận cao.