NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN DẦU NHỚT CHO XE TAY GA
NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN DẦU NHỚT CHO XE TAY GA
Xe máy trở thành phương tiện đi lại cơ bản của con người. Với vẻ ngoài ngày càng đẳng cấp, sang trọng cũng như những tính năng hiện đại của xe tay ga. Vì vậy xe tay ga đang là lựa chọn được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng sẽ xảy ra nhiều vấn đề như tình trạng máy hoạt động ồn ào, bị rung lắc, máy chạy chậm và hao xăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đó nhưng chủ yếu là do chọn dầu nhớt cho xe tay ga bị sai. Do mỗi dòng xe có một cấu tạo khác nhau, nên bạn cần phải lưu ý để lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga.
Tại sao phải lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga?
Người tiêu dùng có thể chi một số tiền lớn để mua một chiếc xe cao cấp. Thế nhưng việc bảo dưỡng xe lại không được quan tâm. Ngay cả việc nhỏ nhất là thay dầu nhớt cũng ít ai thực sự để ý. Có thể bạn nghĩ dầu nhớt thì không quan trọng nhưng thực sự những chi tiết máy hay động cơ xe, tuổi thọ xe có kéo dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn dầu nhớt cho xe. Để một chiếc xe tay ga đẳng cấp trở nên hoàn hảo, bạn nên quan tâm tới vấn đề lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga.
Rất nhiều người sử dụng lầm tưởng xe nào cũng giống nhau nên chọn dầu nhớt xe số sử dụng cho xe tay ga. Dẫn tới những sai lầm không đáng có, dầu nhớt không phù hợp khiến chất lượng xe giảm xuống. Xe tay ga có cấu tạo khác với xe số. Động cơ đặc biệt với tốc độ vòng quay lớn, hệ thống ly hợp khô và hệ truyền động vô cấp được thiết kế bằng dây đai. Do đó, cần lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga bằng loại nhớt chuyên dụng. Dầu nhớt cho xe tay ga cần chịu được nhiệt trong thời gian dài, hạn chế tính ăn mòn động cơ. Như vậy mới có khả năng duy trì độ nhớt và đảm bảo tính năng bôi trơn an toàn cho động cơ.
Tại sao phải lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga?
Kinh nghiệm chọn dầu nhớt cho xe tay ga
Khi lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga, người tiêu dùng có thể tìm hiểu những thông số kỹ thuật trên nhãn dán của sản phẩm. Có thể tham khảo những tiêu chí chọn dầu nhớt cho xe tay ga dưới đây
Chọn dầu nhớt tổng hợp
Trên thị trường hiện nay có 3 loại dầu nhớt cơ bản sau: dầu gốc khoáng, tổng hợp hoàn toàn và bán tổng hợp.
Các sản phẩm dầu tổng hợp hoàn toàn là loại tốt nhất, cao cấp nhất. Vì đây là sản phẩm cao cấp được chọn lọc từ những phân tử dầu đồng nhất. Do đó, nó có những tính năng chuyên biệt phù hợp với dòng xe tay ga. Khả năng bôi trơn cao, làm kín và bảo vệ chi tiết máy tốt hơn. Chưa kể khả năng làm mát và làm sạch vô cùng phù hợp với xe tay ga. Một số loại dầu nhớt mà bạn có thể tham khảo như Brotherpetro, Caltex Havovline, Shell advance…
Chọn dầu nhớt tổng hợp
Lựa chọn theo tiêu chuẩn JASO MB
Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản quy ước tiêu chuẩn JASO để xác định đặc tính ma sát của dầu nhớt. Tiêu chuẩn được chia thành 2 hệ quy ước chính là MA và MB. Trong đó MA được phân ra thành 2 cấp độ MA1 và MA2. Theo các chuyên gia thì xe tay ga phù hợp với sản phẩm đạt tiêu chuẩn JASO MB hơn. Tại vì tiêu chuẩn JASO MB thể hiện đặc tính ma sát có trong dầu nhớt thấp. Giảm được tổn thất công suất hoạt động của động cơ, tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ rất nhiều.
Cấp độ tiêu chuẩn API
Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ quy định tiêu chuẩn API để phân cấp tính năng bào vệ của dầu nhớt. Có 4 cấp độ theo tiêu chuẩn API bao gồm: SF, SJ, SL, SN. Tính năng và tác dụng của dầu nhớt tăng dần từ SF tới SN, SN là cấp cao nhất. Tiêu chuẩn càng cao thể hiện khả năng bảo vệ máy móc, tối đa hóa thời gian sử dụng dầu nhớt và tiết kiệm được nhiên liệu.
Cấp độ tiêu chuẩn API
Chọn dầu nhớt có độ nhớt loãng
Khi nhắc đến tiêu chuẩn phân biệt cấp độ nhớt thì tiêu chuẩn cơ bản nhất và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay đó là tiêu chuẩn SAE. Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ đã đưa ra tiêu chuẩn này giúp phân biệt các cấp độ nhớt. Độ nhớt càng loãng thì khả năng bôi trơn
Trên thực tế, xe tay ga truyền động trực tiếp, sử dụng bằng dây đai. Vì vậy, quá trình tăng tốc diễn ra ở động cơ được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng, tiết kiệm tốn thời gian hơn. Ngoài ra, động cơ hoàn toàn nằm tách rời với hộp số xe tay ga. Do vậy, hệ thống bánh răng và trục khủy sẽ truyền động với nhau thông qua dây đai. Dẫn tới tốc độ vòng tua của động cơ cực kỳ nhanh, có thể lên tới 10.000 – 14.000 vòng/phút.
Chọn dầu nhớt có độ nhớt loãng
Tốc độ này của xe tay ga cao hơn nhiều so với xe số. Cho nên bất kỳ sự thay đổi nào trong vòng tua dao động, thậm chí là thay đổi cực kỳ nhỏ. Cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ động cơ. Công dụng của dầu nhớt lúc này là để bôi trơn nhanh cho động cơ. Đáp ứng được tốc độ liên kết giữa các chi tiết máy. Vì vậy dầu nhớt có độ nhớt loãng thường được lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga. Các cấp độ nhớt hay được sử dụng là SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40.
Chọn dầu nhớt có độ bền nhiệt và chống oxy hóa tốt
Công suất hoạt động của động cơ xe tay ga thường ở mức tối đa trong suốt quá trình vận hành. Bộ động có cấu tạo khá cồng kềnh và được phủ kín nên khả năng tỏa nhiệt ra ngoài kém hơn xe số. Chính vì thế, khi lựa chọn dầu nhớt cho xe tay ga cần chú ý tới khả năng làm mát và chống oxy hóa. Có như vậy mới duy trì được độ nhớt, giảm nhiệt , tăng khả năng bôi trơn trong thời gian dài.
Chú ý đến dầu láp
Đối với xe tay ga, bộ phận truyền động vô cấp dẫn động được thay thế từ xích và hộp số sang dây đai. Chưa kể, cầu sau xe tay ga hoạt động nhờ hệ thống bánh răng kết nối đến trục bánh xe. Vì vậy vai trò của dầu láp trong trường hợp này rất quan trọng. Giúp xe hoạt động êm ái, hơn nữa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Một số người vẫn gọi dầu láp là dầu hộp số. Để thay thế dầu láp chúng ta có thể dựa vào nhiều yếu tố. Ở Việt Nam tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên ở mọi nơi. Nếu chạy xe trong điều kiện thời tiết kém như vậy bạn nên kiểm tra dầu hộp số thường xuyên hơn.
Chú ý đến dầu láp
Nếu dầu láp trong tình trạng không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến các tính năng vốn có. Giảm khả năng bôi trơn sẽ dẫn tới bánh răng bị oxy hóa, gỉ sét, hỏng vòng bi. Có thể làm bánh xe bị mất cân bằng. Chưa kể, các bánh răng sẽ bị ảnh hưởng, không còn hoạt động trơn tru, ăn rơ với nhau với nhau nữa. Điều này sẽ khiến cho tuổi thọ của của máy móc bị ảnh hưởng.
Nếu không kịp thời thay dầu hộp số, bạn có thể sẽ phải thay hộp số mới rất tốn kém.
Vậy nên thay dầu hộp số khi nào thì hợp lý? Theo nhà sản xuất xe thì nên thay dầu láp sau ba lần thay dầu nhớt cho máy. Hoặc trong lúc sử dụng xe nhưng bạn thấy những tình trạng bất ổn thì hãy kiểm tra và thay ngay. Hãy kiểm tra tình trạng dầu láp thường xuyên để biết rõ tình trạng.
Chú ý đến dầu láp
Nếu dầu láp có màu đen thì chất lượng của dầu đang rất kém. Bạn nên thay ngay nếu không muốn động cơ nhanh bị hao mòn. Nếu dầu có màu trắng sữa thì xe đã bị nước lọt vào. Bạn nên đem xe đến cửa hàng để vệ sinh và chăm sóc xe. Đồng thời thay dầu hộp sỗ và có thể kiểm tra thêm về hoạt động của hộp số. Còn dầu láp màu vàng là đang ở trong tình trạng bình thường.
Trên đây là những kinh nghiệm chọn dầu nhớt cho xe tay ga. Xe tay ga có cấu tạo phức tạp và máy móc tốn kém hơn. Nên bạn hãy thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng để xe luôn hoạt động tốt nhé.