NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN
NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN
Hiện nay đi bất kì đâu bạn cũng có thể thấy quán cà phê mọc lên như nấm. Trong cùng ngõ hẻm, đường lớn, đường nhỏ đều dễ tìm một quán cà phê để ngồi. Ngày nay có một loại hình kinh doanh cà phê đang phổ biến và nhân rộng. Mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền là mô hình đang được mọi người quan tâm đến.
Nhượng quyền ở đây là nhượng quyền về thương hiệu. Hợp tác hai bên cùng có lợi. đó là bên nhượng và bên được nhượng quyền. Điều này có lợi đối với những người mới mở quán cà phê. Vì sao có lợi? thử so sánh với một quán cà phê có tên lạ chưa ai được nghe với một quán đã nổi tiếng từ lâu. Vậy chứng ta nên thường hưởng tên đó để phát huy. Có lẽ tiền mua tên thương hiệu đó sẽ làm cho chi phí của chúng ta tăng lên nhưng nó đã có ưu thế trên thị trường từ trước.
CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN ĐƯỢC ĐỊNH NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?
Khi bạn muốn kinh doanh một thương hiệu cà phê trong một khu vực và một khung thời gian nhất định. Thì kinh doanh nhượng quyền sẽ ủy quyền cho bạn. Bạn là một cá nhân hay một tổ chức nào đó. Từ đó trong quá trình kinh doanh lợi nhuận sẽ được hai bên chia sẻ với nhau. Tỷ lệ chia sẽ do hai bên thỏa thuận và thống nhất với nhau.
Thông thường khi nhượng quyền thì người nhượng quyền sẽ đưa ra yêu cầu về khoản phí của thiết bị và phí nhượng quyền. người mua sẽ phải trả các khoản phí này.
Trong lúc hoạt động kinh doanh, hàng tháng, quý, năm thì bên mua sẽ phải trả phí thương hiệu cho bên nhượng quyền.
Tính theo phần trăm trên tổng doanh thu của hoạt động kinh doanh là khoản mà bên mua phải trả cho bên bán.
CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN ĐƯỢC ĐỊNH NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?
Công ty nhượng quyền sẽ làm một bản sao đối với hoạt động kinh doanh nhượng quyền sau khi hợp đồng được kí kết. Bên nhượng quyền sẽ phải chỉ dẫn cách thức triển khai cho bên mua.
Đối với bên mua thì họ sẽ không có quyền kiểm soát quán như mô hình kinh doanh riêng của họ. Mà khi muốn hay quyết định gì phải thông qua bên nhượng quyền.
Nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lợi thế và sự giúp đỡ của bên nhượng quyền hơn. Vì thương hiệu đó đã được xây dựng và nhiều người biết đến từ trước.
CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN ĐƯỢC ĐỊNH NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?
Để việc kinh doanh cà phê nhượng quyền thuận tiền hơn thì bên nhượng quyền sẽ có những gói nhượng quyền cho bạn lựa chọn. nhằm giúp bên mua nắm rõ mình sẽ được làm những gì khi được nhượng quyền. Sau đây sẽ là một vài ví dụ:
- Nhượng quyền trọn gói.
- Phong cách trang trí quán.
- Tư vấn trọn gói cách thành lập quán cà phê nhượng quyền.
- Kinh doanh quán theo khả năng của mình.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN:
1.Ưu điểm:
Starbucks, Highland, Trung Nguyên,… Đây là những thương hiệu cà phê phê nổi tiếng và có uy tín trên thị trường từ rất lâu.
Với các thương hiệu này lượng khách hàng trung thành với quán đã có sẵn. Và số lượng cũng không hề nhỏ.
Mỗi thương hiệu sẽ có riêng cách pha chế, phục vụ cũng như cách thức quản lí. Từ những cái có sẵn trên thì người mua sẽ không cần phải lo lắng về các vấn đề trên khi bắt đầu kinh doanh cà phê.
Hơn nữa phụ thuộc vào mong muốn về lợi nhuận mà bạn cần khi bỏ tiền ra mua gói nhượng quyền. Thì chi phí bạn bỏ ra lúc đầu sẽ phụ thuộc vào yếu tố trên.
1.Ưu điểm:
Dựa trên nguyên tắc và tiêu chí mà thương hiệu đưa ra thì sẽ có khoản đầu tư hợp lý. Về vấn đề thiết kế menu thức uống, kế hoạch phát triển kinh doanh, hay quảng cáo thương hiệu,… thì bạn cũng không cần bỏ thời gian ra để ngồi suy nghĩ nữa.
Đây sẽ là lợi thế đối với những người chưa từng kinh doanh về lĩnh vực này. Hay kinh nghiệm về nó. Sẽ hạn chế được rủi ro cho họ. Vốn sẽ được đảm bảo thu hồi lại trong một khoảng thời gian nhất định.
2.Nhược điểm:
Bên cạnh những điều tốt sẽ có những điều không được tốt. Hình thức kinh doanh này chỉ phù hợp với những người thích an toàn và không thích mạo hiểm.
Còn đối với những người thích mạo hiểm, tự thiết kế với phong cách riêng. Bởi cà phê nhượng quyền sẽ gây ra cảm giác rập khuôn. Không có gì khác biệt, mới mẻ. Hầu hết các chuỗi cà phê nhượng quyền chỉ làm chung một kiểu cách theo bản gốc.
Với những thương hiệu lớn thì sức cạnh tranh sẽ đủ mạnh để đối đầu với thương hiệu khác. Còn với những thương hiệu nhỏ thì không đủ mạnh để chống chọi lại với những quán cà phê lớn hơn. Và hơn nữa vấn đề tai tiếng cũng ảnh hưởng không nhỏ. Nếu chỉ cần một của hàng trong hệ thống bị tiếng xấu thì kéo theo tất cả các cửa hàng khác bị ảnh hưởng theo. Lúc này không chỉ thương hiệu mà cả doanh thu sẽ bị tụt dốc nặng nề. Và đặc biệt hơn uy tín của thương hiệu cũng bị đánh mất. Sẽ cần một khoảng thời gian khá dài để gầy dựng và tạo niềm tin lại cho khách hàng.
2.Nhược điểm:
Từ việc phân tích ưu và nhược điểm của cà phê nhượng quyền hi vọng bạn sẽ có hướng để tạo ra một quán cà phê có phong cách riêng. Không quá đơn giản với phong cách của mình. Nếu có cơ hội bạn hãy tham khảo những người có kinh nghiệm về lĩnh vực này.
CÁCH MỞ CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN:
Cũng như quán cà phê khác thì quán cà phê nhượng quyền cũng cần cách thức để mở và kinh doanh.
Thường những quán nhượng quyền sẽ là những thương hiệu lớn. vì vậy nó cũng cần có mặt bằng đẹp và thuận tiện để kinh doanh. Chứ không phải mở đâu cũng được. Giả sử bạn mua nhãn hiệu của thương nghiệp lớn mà đặt nó trong cùng của hẻm nhỏ. Điều này cũng giống như bạn đem món đồ quý báu của mình đem cất đi không cho ai chiêm ngưỡng. Việc này cũng đồng thời là bạn đã vô tình làm mất đi sự mở rộng của thương hiệu. Vậy quán nhượng quyền cũng cần có mặt bằng tốt và thuận tiện.
Chi phí bỏ ra ban đầu cũng là yếu tố quan trọng. Một công thức được cho chìa khóa vàng với mô hình kinh doanh nhượng quyền. đó là chi phí bỏ ra lúc đầu không được vượt quá 80% của doanh thu. Ví dụ như chi phí mặt bằng không được vượt mức 30% doanh thu, về lương chỉ được tối đa 15%, về vốn chỉ nên dưới 30% mà thôi.
CÁCH MỞ CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN:
Khi mở quán cà phê nhượng quyền sẽ có các chi phí cần chi trả như:
- Phí nhượng quyền: Đây là khoản chi phí bắt buộc khi kinh doanh nhượng quyền. Do bên nhượng quyền yêu cầu bên mua phải thanh toán. Nhưng mức chi phí này sẽ được quy định nhất định. Ngoài được định giá bằng tiền thì mức phí này có được định giá bằng phần trăm trên tổng doanh thu hàng tháng.
- Chi phí quản lý: trong trường hợp hai bên thống nhất thương hiệu sẽ trực tiếp quản lý quán cà phê của bên đối tác. Khâu này khá tốn nhiều chi phí nên nó được định giá để dễ tính trong việc cấu thành chi phí nhượng quyền hiện nay.
- Chi phí đầu tư ban đầu: đây là khoản chi phí bắt buộc mà hầu hết các nhà đầu tư cần phải có. Các tài sản cố định ban đầu cần được đầu tư nhằm cho việc phục vụ kinh doanh như: công cụ, dụng cụ, máy móc, nội thất, thiết kế cửa hàng,… tùy vào mức độ nổi tiếng của thương hiệu và quy mô quán bạn dự định mở mà chi phí dao động từ vài chục đến vài trăm có khi đến vài tỷ đồng. Những khoản chi phí này ngày nay rất phổ biến nên bạn phải có kiến thức và tìm hiểu kĩ càng về thương hiệu mà mình định kinh doanh.
CÁCH MỞ CÀ PHÊ NHƯỢNG QUYỀN:
Qua những chia sẻ trên thì bạn đã có những kiến thức cơ bản về kinh doanh cà phê nhượng quyền. Hi vọng bạn sẽ có những hướng đi đúng đắn cho mình.