Nên mở quán cafe vào thời điểm nào
Nên mở quán cafe vào thời điểm nào
3 yếu tố quyết định trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và mở quán cafe nói riêng đó là “ Thiên thời – Địa lơi – Nhân hòa”. Do đó, để đạt được cả 3 tiêu chí đó bạn cần cân nhắc thời gian nào trong năm là mở quán cafe tốt nhất. Và mở quán cafe có thu được lợi nhuận cao như người ta hay nói hay không?
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn về kinh nghiệm mở quán café làm sao để đạt được hiệu quả và thành công nhé. Và thời gian nào trong năm thì chúng ta nên mở quán ?
Nghiên cứu xu hướng thị trường
Có phải bạn đang lo lắng chưa biết phải mở quán café vào thời gian nào là hợp lý nhất phải không? Đầu tiên, bạn phải nghiên cứu xu hướng thị trường trước khi quyết định mở quán. Vào những thời gian khác nhau sẽ có những khác biệt rõ rang. Bạn cần dành nhiều thời gian để quan sát xem vào những thời điểm nào thì phù hợp với việc mở quán cafe. Cũng đùng quá lo lắng về vấn đề có quá nhiều quán café mọc ra hiện nay.
Nghiên cứu xu hướng thị trường
Đầu tiên, nhu cầu khác hang về cafe vẫn còn. Bạn phải tạo ra sự khác biệt và nổi trội của quán mình. Ở Hà Nội, hiện nay họ có xu hướng thích những quán cafe với phong cách vintage và những quán mang phong cách cổ điển. Nếu bạn mở quán ở đây thì bạn cũng có thể lựa chọn cho mình những phong cách như vậy nhưng hãy tạo sự khác biệt cho quán của bạn nhé. Với thành phố Hồ Chí Minh thì khách hàng đa số thích phong cách hiện đại và được hòa mình vào thiên nhiên. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu của khách hang nơi bạn muốn mở quán.
Mặc dù mức độ cạnh tranh khá cao, nhưng nếu bạn dành nhiều thời gian nghiên cứu thật kỹ nhu cầu và đối tượng bạn muốn nhắm đến thì mình tin chắc rằng các bạn sẽ không thất bại dễ dàng.
Nghiên cứu xu hướng thị trường
Mở quán cà phê vào mùa cao điểm
Khi kinh doanh quán cafe, thời điểm vàng để mở quán hiệu quả nhất đó là vào mùa cao điểm. Vì vào mùa này sẽ có rất nhiều khách hang có nhu cầu tiêu dùng. Do đó, nếu bạn mở vào thời gian này thì quán của bạn sẽ duy trì được suốt năm nhờ vào lượng khách cố định này.
“Mùa cao điểm” được chia thành hai gia đoạn. Gia đoạn 1 là vào tháng 4,5 lúc này là cao điểm của mùa nóng. Nếu bạn có ý định mở vào gia đoạn này thì bạn nên lên kế hoạch thực hiện trước. Khi vào mùa khí hậu sẽ nóng oi bức thì nhu cầu giải khát sẽ tang cao. Tin chắc rằng khoảng thời gian này bạn sẽ thu hút được một lượng khách hang lớn và thu hồi vốn rất nhanh. Gia đoạn 2 là vào tháng 10,11 là khoảng thời gian cao điểm của mùa lạnh.
Ngoài ra, vào những khoảng thời gian này nếu bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng thì họ sẽ rủ bạn bè và chia sẽ thông tin quán của bạn lên các trang mạng xã hội.
Mở quán cà phê vào mùa cao điểm
Mùa trung điểm
Vào những ngày cuối năm chuẩn bị bước sang đông (tháng 10,11) là khoảng thời gian bùng nổ doanh số cho quán bạn. Vào mùa này cũng chính là lúc có nhiều ngày lễ nhất trong năm. Mọi người sẽ đổ xô ra được hẹn hò cũng là dịp bạn bè gặp nhau tán gẩu. Ở mùa trung điểm này cũng không khác lắm so với mùa cao điểm. Nó cũng mang lại cho các quán cafe không ít doanh thu.
Do đó, ở các thời điểm vàng này lượng khách hang có nhu cầu vượt cao so với lượng quán café trên thị trường,
Bài học rút ra từ những thất bại của người đi trước
Thứ nhất, khi bạn mới bắt đầu kinh doanh quán cafe, nên cố gắng quán đi vào hoạt động ổn định, không nên trăm trăm kiếm thật nhiều tiền. Bạn nên chuẩn bị cho mình một nguồn vốn ổn định. Vì nếu thành công thì lợi nhuân mang lại rất cao nhưng nếu thất bại thi rủi ro không hề nhỏ. Đừng để tình trạng không xoay xở được ngồn vốn để suy trì quán mà phải đóng cửa trong một thời gian ngắn.
Tiếp theo, nên trang bị cho mình những phần mềm quản lý hiệu quả. Và tính toán thật kỹ về chi phí, doanh thu mong muốn và các biện pháp khắc phục những khó khăn có thể xảy ra.
Cuối cùng, bạn không nên quyết định đầu tư vào mở quán khi chưa nghiên cứu kỹ, Về các xu hướng thị trường, menu cho quán, thiết kế, … đặc biệt là đối tượng và địa điểm quán. Để đạt được hiệu quả cao bạn cần dành nhiều thời gian cho nó.
Bài học rút ra từ những thất bại của người đi trước
Mình sẽ kể cho các một câu chuyện về kinh doanh quán cà phê. Bạn của mình tên là Hoa, cũng mở quán kinh doanh cà phê. Lúc đầu Hoa thuê lại một mặt bằng mặt tiền đường tuy nhỏ nhưng khá đẹp. Khi mở quán thì quán nhanh chóng phát triển và có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, người chủ ở đó thấy làm ăn được nên cố tình gây khó khan, họ đòi tăng tiền thuê mặt bằng nếu không chấp nhận họ sẵn dàng hủy hợp đồng. Vì quán đang hoạt động tốt nên Hoa quyết định kí hợp đồng mới để có thể tiếp tục duy trì quán. Nhưng người chủ này tiếp tục làm khó khăn cho Hoa nên cô quyết định chấp nhận khoản bồi thường hợp đồng và đóng cửa quán.
Có nên mở quán cafe bởi nó lãi nhiều như đồn thổi
Bạn không nên nghe theo lời đồn thổi là kinh doanh cafe sẽ mang lại khoảng lợi nhuân lớn mà đâm đầu vào. Vì sẽ thất bại đó, bạn nên mở khi bản thân bạn thật sự đam mê và yêu thích nó. Phải cố gắng hết sức lực và toàn tâm toàn ý chăm sóc nó. Cũng cần có những kế hoạch chi tiết và cụ thể trước khi thực hiện. Không có gì là màu hồng cả. Các bạn cần xây cho mình một cái móng thật chắc để có thể duy trì một cách bền vững.
Kinh doanh cafe, có thật sự là chuyện đơn giản?
Đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thì mở quán cafe là một lĩnh vực khá hot. Nhưng việc kinh doanh nào cũng rủi ro cả. Bạn đều phải chịu nhiều vấn đề rắc rối phát sinh, cũng như cạnh tranh. Bạn cần phải tính toán một cách thật kỹ lưỡng và phải linh động trong mọi khó khẵn thì mới có thể đứng trụ được.
Bạn muốn mở quán kinh doanh thì bạn nên tập trung tính toán các chi phí cũng như rủi ro có thể xảy ra ngay bây giờ. Bao gồm kể cả việc thuê mặt bằng, chi phí vận hành, thiết kế quán,…hay thời gian hoàn vốn ban đầu. Sau đó bạn mang kế oạch và chi phí tính toán của mình đến hỏi những người đã và đang mở quán café để có điều chỉnh phù hợp.
Kinh doanh cafe, có thật sự là chuyện đơn giản?
Bạn đừng quá vội vàng trong việc thuê mặt bằng kinh doanh. Thường thì các bạn sẽ tìm mặt bằng trước rồi mới triển khai lên kế hoạch. Tuy nhiên, việc chọn mặt bằng cần phải có dự tính toán hợp lỹ để có thể đáp ứng hết các yêu cầu của bạn. Bạn nên vach ra các tiêu chuẩn cụ thể rồi sau đó mới tìm kiếm mặt bằng phù hợp nhất.
Có người nói với tôi rằng, nhiều người khi mới kinh doanh họ chỉ nghỉ đến những lợi nhuận trước mắt mà không trang bị cho mình những kỷ năng khi thất bại xảy ra để có thể kịp thòi đối phó. Họ luôn cho rằng thành công sẽ mỉm cười với họ ngay cả khi thiếu về tài chính, mối quan hệ. Đói với mình ai có suy nghĩ đó là hoàn toàn thiếu chin chắn.
Nếu bạn đang thiếu những yếu tố trên thì bạn nên dành nhiều thời gian để học nó, cũng như cố gắng phát triển các mối quan hệ xung quanh bạn. Bạn sẽ nhanh chóng tích góp cho mình thật nhiều kinh nghiệm và có sự chuẩn bị một cách chu đáo cho kế hoạch mở quán cafe của mình trong tương lai.