Chúng tôi hân hạnh chào đón sự hợp tác từ quý vị!
0938 631303 0938 631303
HIỆN TRẠNG CÀ PHÊ VIỆT NAM HIỆN NAY

HIỆN TRẠNG CÀ PHÊ VIỆT NAM HIỆN NAY

HIỆN TRẠNG CÀ PHÊ VIỆT NAM HIỆN NAY 

Tính từ năm 1995 đến nay thì cà phê của Việt Nam là một ngành có tốc độ phát triển liên tục. Và là một ngành xuất khẩu chủ lực cho nước nhà, được xem là một ngành xương sống. Nhưng trước sự phát triển này thì cũng có những khó khăn xảy ra. Như không có thương hiệu lớn, hay các quy trình sản xuất chế biến để xuất khẩu chưa dạt yêu cầu của những nước muốn hợp tác. Việc này đã làm cho rào cản của ngành xuất khẩu cà phê của Việt Nam cao hơn nữa. Dẫn đến ngành cà phê của Việt Nam phải đối mặt với vẫn đề về chất lượng, năng suất, giá cả,… làm cho ngành cà phê không thể phát triển bền vững được. Và hãy cùng mình tìm hiểu về hiện trạng cà phê nước ta hiện nay nhé.

QUY TRÌNH VÀ QUY MÔ SẢN XUẤT CHƯA ĐƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỒNG ĐỀU:

Diện tích và năng suất trồng cà phê ở Việt Nam được Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc thống kê từ năm 1995 đến năm 2011 đã tăng lên gấp 6 lần. Diện tích trồng cà phê vào năm 2012 đã đạt 614,5 nghìn ha và sản lượng đạt mức 1,27 triệu tấn theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu và thống kê. Nếu làm đúng như quy hoạch dành cho đến năm 2020 thì diện tích trồng cà phê tại Việt Nam sẽ đạt trên 140 nghìn ha và sản lượng sẽ vượt qua con số 260 tấn. Với sự tăng trưởng này thì sẽ dẫn đến một số rủi ro như việc cạnh tranh không lành mạnh do sản lượng tăng quá nhanh.

Hay số lượng quá nhiều làm cho giá của cà phê giảm mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân trồng cà phê. Hơn nữa tỷ lệ về cây cà phê có tuổi thọ đang trên đà tăng. Đây là một trong những vấn đề mà ngành cà phê của Việt Nam phải tìm ra cách giải quyết và khắc phục. Hiện có 86 nghìn ha có sô cây trên 20 năm tuổi chiếm hết 17,3% của tổng diện tích cà phê. Số cây cà phê có số tuổi dưới 20 tuổi là 40 nghìn ha nhưng cũng đã có biểu hiện già cỗi và mức độ sinh trưởng cũng kém đi. Từ đó kéo theo chất lượng và năng suất dần thấp đi.

Hien Trang Ca Phe Viet Nam Hien Nay 4

QUY TRÌNH VÀ QUY MÔ SẢN XUẤT CHƯA ĐƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỒNG ĐỀU:

Tại sao lại có tình trạng như vậy? Nguyên nhân của tình trạng này là do tình trạng thâm canh ở mức cao dẫn đến diện tích cà phê bị suy thoái nhanh chóng. Cà phê Việt Nam ở giai đoạn 1961- 2012 đã có năng suất cao hơn năng suất trung bình của thế giới 2.5 lần. Đối với những cây cà phê già cõi và cần được thay thể hoặc chuyển đổi trong khoảng 5 hay 10 năm nữa thì tổng diện tích là 140 đến 160 nghìn ha. Việc này làm cho năng suất và chất lượng của cà phê có thể sẽ giảm trong thời gian tới.

Sản phẩm được chế biến sâu ở tình trạng thiếu nên mức cạnh tranh sẽ bị kém. Chất lượng và năng suất chênh lệch, không đồng đều làm cho giá cà phê Việt Nam thấp hơn giá của thế giới. Ngành công nghiệp đã đưa ra số liệu là chỉ có 10% cà phê chín được hái từ các hộ dân. Còn 90% thì họ chỉ hái cà phê xanh lẫn cà phê chín. Làm cho chất lượng của cà phê bị giảm xuống. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho giá của cà phê Việt Nam thấp hơn 30 đến 40 USD/tấn so với cà phê của thế giới. Tại sàn giao dịch Liffe ở London đã loại bỏ lượng cà phê cí xuất xứ từ Việt Nam do không đạt tiêu chuẩn, vì tiêu chuẩn tại sàn này còn rất cao.

Hien Trang Ca Phe Viet Nam Hien Nay 2

QUY TRÌNH VÀ QUY MÔ SẢN XUẤT CHƯA ĐƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỒNG ĐỀU:

Vào năm 2011 và 2012 niên vụ của cà phê Việt Nam khối lượng cà phê giao dịch chiếm gần 30% nhưng chỉ có 10% về kim ngạch trên tổng số giá trị thương mại toàn cầu. Nguyên nhân xuất phát từ việc chế biến sâu để giá trị gia tăng sản phẩm cà phê được nâng cao ở nước ta còn hạn chế. Cà phê rang xay, cà phê hòa tan xét về sản lượng thì chưa chiếm đến 10%. Tổng số tổ chức xuất khẩu cà phê trên Việt Nam hiện nay có trên 80 tổ chức. Nhiều như vậy đã gây ra khó khăn về việc đảm bảo đồng đều và ổn định về chất lượng cà phê xuất khẩu. Cho dù đó là tổ chức và công ty hay nhà nước và tư nhân đều khó quản lý trong khâu này.

Từ đó mà giá cà phê tại thị trường Việt Nam không ổn định và so với các nước sản xuất lớn thường thấp hơn. Một vấn đề khác nữa đó là các doanh nghiệp tại Việt Nam thì kinh nghiệm về việc giao dịch cà phê vẫn còn thiếu. Như tiếp thị quảng cáo còn thấp về trình độ. Tính uy tín của thương hiệu còn thấp do vậy cần phải có một trung gian xuất khẩu nữa nên giá dành cho cà phê xuất khẩu của Việt Nam còn thấp. Hiện nay thương hiệu cà phê hòa tan tại Việt Nam chỉ có 4 mà thôi. Còn về các thương hiệu rang xay là 20 thương hiệu, con số này là quá ít so với các nước khác trên thế giới, cụ thể là Brazil.

Hien Trang Ca Phe Viet Nam Hien Nay 1

QUY TRÌNH VÀ QUY MÔ SẢN XUẤT CHƯA ĐƯỢC PHÁT TRIỂN ĐỒNG ĐỀU:

GIẢI PHÁP GIÚP NGÀNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM ĐƯỢC ĐẨY MẠNH:

Biện pháp đầu tiên là cà phê ở khâu thu hoạch, phơi sấy và phân loại cần được nâng cao hơn về chất lượng sản xuất. Cà phê nhân dành cho xuất khẩu bị ảnh hưởng đến chất lượng là do trồng trọt và thu hái chưa có kỹ thuật tốt. Hiện việc thu hái cả quả xanh và no còn quá nhiều, chúng được thu hái đồng loạt với nhau. Nơi phục vụ cho việc sơ chế và bảo quản cà phê còn thiếu thốn và sơ xài về cơ sở. Khâu thu mua chưa có mức giá thu hút được người dân và khiến họ chú trọng đến yếu tố chất lượng. Đặc biệt là ở khâu phân loại, thu hoạch và phơi sấy.

Do đó mà việc triển khai nhiều biện pháp để đồng bộ thì hết sức cần thiết. Và phải thu hút được người sản xuất cà phê đầu tư vào các vùng trọng điểm, công tác khuyến nông cần tăng cường. Trong khâu thu hoạch, phân loại và phơi sấy cần có các kỹ thuật đảm bảo về tiêu chuẩn và vấn đề này đang được khuyến khích mọi người tuân thủ.  Về phần chính phủ cũng cần đẩy mạnh việc thu hút vồn đầu tư của nước ngoài, cũng như về mặt khoa học công nghệ. Với mục đích là các nhà máy chế biến phục vụ cho xuất khẩu được xây dựng với đầy đủ trang thiết bị thì mới có thể đảm bảo về chất lượng.

Hien Trang Ca Phe Viet Nam Hien Nay

GIẢI PHÁP GIÚP NGÀNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM ĐƯỢC ĐẨY MẠNH:

Cà phê Việt Nam cần xây dựng thương hiệu: Hầu hết mọi người tiêu dùng trên thế giới bất kể ai cũng vậy họ đều chuộng những sản phẩm có thương hiệu. Hiện nay lượng cà phê cung cấp cho Hàn Quốc là rất lớn nhưng hầu mọi người ở đó không biết đến thương hiệu cà phê của Việt Nam. Chính vì vậy mà việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cà phê cần phải được đẩy mạnh tích cực hơn nữa. Đồng thời cũng cần khuyến khích các thương hiệu tư nhân phát triển về cà phê và đưa chúng ra thị trường mới như các nước khác trên thế giới.

Nông nghiệp 4.0 là điều cần phải áp dụng cho việc nuôi trồng và phát triển. Và đến marketing rồi tới tiêu dùng được gọi là nông nghiệp 4.0. Với mô hình nông nghiệp này đã cho ra các nông sản đạt chất lượng và năng suất cao. Nó đã giúp chất lượng về sản phẩm của cây cà phê tăng lên. Việc áp dụng nông  nghiệp 4.0 này cũng cần lựa chọn phù hợp về công nghệ cũng như trình độ dân trí. Với mục đích là đưa ra các giá trị cho sản phẩm.

Hien Trang Ca Phe Viet Nam Hien Nay 3

GIẢI PHÁP GIÚP NGÀNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM ĐƯỢC ĐẨY MẠNH:

Bạn đã nắm được về tình hình của cây cà phê tại Việt Nam hiện nay. Và đã biết được cần làm gì để cứu cây cà phê đạt được những tiêu chuẩn về chất lượng dành cho việc xuất khẩu. Việc cùng nhau học hỏi và tìm hiểu phát triển bền vững về ngành trồng cà phê của nước nhà là hết sức quan trọng và cần thiết.

 

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công khai.

Image

Hotline

1900 638 036

Image

Thời gian làm việc

Thứ Hai đến thứ Sáu từ: 08:00 – 17:00

Thứ Bảy, chúng tôi làm việc đến 12:00

Image

Địa chỉ

27 Hồ Văn Huê, P.9, Phú Nhuận, Hồ Chí Minh

0938 631 303