Dầu nhớt Castrol chiếm lĩnh thị trường dầu nhớt Việt Nam nhờ vào điều gì?
DẦU NHỚT CASTROL CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG DẦU NHỚT VIỆT NAM NHỜ VÀO ĐIỀU GÌ?
Dầu nhớt là một thị trường đang có xu hướng phát triển mạnh hiện nay. Với nhu cầu về sử dụng phương tiện xe máy ngày càng cao. Dầu nhớt là một sản phẩm kỹ thuật khôn thể thiếu đối với xe máy. Và hiện nay thị trường dầu nhớt có rất nhiều thương hiệu từ lớn đến nhỏ. Nhưng có lẽ chúng ta sẽ quen thuộc với thương hiệu Castrol. Một thương hiệu rất lớn và được ưa chuộng nhiều ở thị trường Việt Nam. Vậy làm thế nào mà thương hiệu này lại được ưa chuộng nhiều đến thế? Làm thế nào mà thương hiệu này lại đừng hàng đầu trên thị trường của nước ta. Hãy cùng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây bạn nhé.
Dầu nhớt bôi trơn luôn là sản phẩm rất cần thiết với các loại xe, máy móc công nghiệp. Và nói đến dầu nhớt xe máy nói riêng, đây là một thị trường cực kì to lớn. Bởi lẽ nhu cầu di chuyển bằng xe máy ở Việt Nam ngày một tăng lên đáng kể. Và chưa kể là lượng xe máy ở nước ta rất lớn và ngày một tăng lên đáng kể. Có nhiều thương hiệu dầu nhớt, nhưng Castrol luôn giữ vững được vị trí của mình. Mặc dù có nhiều thương hiệu khác vẫn đang cố gắng tranh giành về vị trí trên thị trường.
Thị trường 75 triệu lít/năm chưa có đầu vào
Từ thời điểm sơ khai, những năm 90 Castrol đã thực hiện những nghiên cứu ở thị trường nước ta. Lúc này thị trường ô tô và thị trường công nghiệp sẽ tiêu thụ 75 triệu lít dầu mỗi năm. Có thể nói đây là một con số chưa lớn, nhưng tìm năng còn mở rộng khi công nghiệp phát triển. Và nhu cầu về sử dụng về xe máy cũng tăng lên đáng kể cho đến thời điểm này.
Tốc độ tăng trường lúc này đạt 6% mỗi năm cho đến đầu thế kỷ 2, dự kiến thị trường sẽ cần 130 triệu lít. Nhu cầu về thị trường tăng lên nhanh chóng và đặc biệt là ở TPHCM. Lúc này chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy phương tiện di chuyển chủ yếu ở nước ta là xe máy. Và xe máy thì không thể nào thiếu dầu nhớt để có thể hoạt động tốt.
Thị trường 75 triệu lít/năm chưa có đầu vào
Xâm nhập: Lập liên doanh với công ty bản địa
Sau khi chấm dứt nhận sự viện trợ từ công ty Liên Xô, nước ta phải tự đầu tư mua dầu trên thế giới. Và lúc này ngoại tế trong nước rất khan hiếm, dẫn đến dầu nhớt ngày càng quan trọng hơn. Thời điểm này, Castrol đã tiến hành một chiến lược là kết hợp với công ty bản địa để thành lập liên doanh. Điều này giúp là bước đệm để có thể xây dựng các nhà máy để giải quyết khó khăn này. Khó khăn về thị trường dầu nhớt mà chúng ta đan quan tâm đến hàng đầu.
Xâm nhập: Lập liên doanh với công ty bản địa
Tuy nhiên tìm kiếm một đối tác trong nước cũng không phải là vệc dễ dàng. Lúc này Castrol chỉ có một mối liên hệ duy nhất đó là công ty Vận tải biển Việt Nam. Và họ đã tiến hành hợp tác với nhau từ đầu những năm 80 về thị trường dầu nhờn cho tàu biển. Lúc này sự hợp tác này đã mang đến sự chiếm lĩnh 90% về thị trường dầu nhớt.
Sau đó thì Castrol được công ty hợp tác này giới thiệu đến với Sài Gòn Petrolium. Đó là công ty có doanh thu với 200 triệu USD/năm và là công ty con của Foocosa và. Đây là một trong những công ty có nguồn thu ngoại tế lớn nhất nước ta lúc bấy giờ. Hai công ty Castrol và Petrolium đã nhanh chóng thành lập công ty liên doanh. Hai công ty này hợp tác và mở ra công ty có thể sản xuất và chế biến dầu nhớt ở nước ta. Công ty này là TNHH Castrol VietNam với 60% cổ phần là Castrol sỡ hữu, còn lại là Petrolium.
Công ty này là một khởi sắc mới cho thị trường dầu nhớt ở Việt Nam. Những khó khăn về thị trường dầu nhớt lúc này đã được phá hủy. Và thay vào đó là một công ty hình thành. Tuy nhiên làm cách nào là Castrol đã tiếp cận và phân phối sản phẩm của mình lớn như thế. Hãy cũng tìm hiểu xem chiến lược của Castrol lúc này là như thế nào nhé.
Xâm nhập: Lập liên doanh với công ty bản địa
Tiếp cận từ từng hàng rửa xe
Khi đã thâm nhập vào được thị trường ở Việt Nam và lúc này kinh tế Việt Nam đang phát triển. Người dân tăng thu nhập và có khả năng mua xe máy trở nên nhiều hơn. Thế là lúc này cơ hội của thị trường dầu nhớt lại càng tăng lên đáng kể. Nơi thay nhớt xe phổ biến là những cửa hàng rửa xe, bơm vá xe. Nhận biết được điều đó, Castrol đã lập tức tiếp cận những cửa hảng rửa xe. Và đã khiến những cửa hàng này trở thành kênh phân phối nhớt của mình.
Ngoài ra, công nghiệp của Việt Nam tập trung nhiều vào đóng tàu, khai khoáng. Dệt may, điện, đường sắt, đánh bắt cá, xi măng,…. Và những nghành này khi sử dụng dầu bôi trơn sẽ giúp tiết kiệm được chi phí. Nếu sử dụng thì Việt Nam sẽ tiết kiệm mỗi năm được khoảng 40 triệu USD.
Tiếp cận từ từng hàng rửa xe
Ngoài ra thì Castrol cũng quan tâm đến thị trường xe tải và xe buýt. Tuy là hai phương tiện nay sử dụng loại dầu giá rẻ và có chất lượng chưa cao. Và tầm nhìn của Castrol là sẽ thay thế loại dầu này thành loại dầu trung cấp trong tương lai. Thế nên dần dần, Castrol đã tiếp cận được hết các khía cạnh của thị trường dầu nhớt.
Thống lĩnh
Cho đến hiện tại, Castrol đã có hơn 7.000 kênh phân phối của sản phẩm của mình. Castrol là thương hiệu đầu tiên giúp thay đổi nhận thức về sử dụng dầu bôi trơn của người dân. Không kể là xe máy hay xe ô tô, công ty này đã từng bước tiếp cận.
Và sau một thời gian dài 2 công ty đã hợp tác với nhau đạt được nhiều thành công. Castrol đã dần dần xây dựng một nhà máy sản xuất, chế biến dầu riêng ở TPHCM. Để có thể sản xuất với công suất 3000 tấn dầu cho mỗi năm, công ty này đã bỏ ra chi phí với hơn 1.5 triệu USD. Với xây dựng nhà máy như thế thì Castrol có thể đưa ra mức giá thấp hơn. Và thấp hơn đến 10% so với giá khi nhập khẩu, và từ đó giúp tiếp cận thị trường tốt hơn nữa. Và đến năm 2012 thì Castrol đã đứng đầu thị phần với khoảng 20%.
Thống lĩnh
Kết luận
Castrol là một tập đoàn Đa quốc gia trên thế giới, và tầm nhìn của công ty này rất lớn. Có thể nhìn thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam và nhanh chóng tiếp cận hiệu quả. Thực hiện các chiến lược tiếp cận thông qua công ty bản địa. Thực hiện lập công ty liên doanh và tiếp cận đến từng cửa hảng rửa xe. Những điều này đã giúp cho kênh phân phối của Castrol chiếm lĩnh cả thị trường dầu nhớt.
Mặc dù không thể chiếm được toàn bộ lợi nhuận là 100%, nhưng đó vẫn công bằng. Bởi vì thương hiệu này nhận được nhiều sự giúp đỡ và nhiều thuận lợi ở thị trường nước ta. Như thế đã được xem là một thành công lớn ở thị trường nước ta rồi đấy.
Nếu nói đến thị trường dầu nhớt ở Việt Nam thì không thể không nhắc đến Castrol. Một thương hiệu đã xuất hiện khá lâu đời những vẫn đang chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trên thị trường. Một vị trí mà không phải bất kì thương hiệu dầu nhớt nào cũng có thể thực hiện được. Với chiến lược thông minh tiếp cận đến từng cửa hàng rửa xe. Thương hiệu này đã thành công chiếm lĩnh hàng đầu thị rường, và đây là một chiến lược tuyệt vời. Tuy nhiên hiện nay thương hiệu này cũng gặp không ít khó khăn về sự xuất hiện của các thương hiệu khác. Và dần dần đang xâm chiếm vị trí trong thị trường dầu nhướt ở nước ta.