CÁC NHÃN HIỆU ĐÃ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VẾT LOANG TRONG THỊ TRƯỜNG DẦU NHỚT
CÁC NHÃN HIỆU ĐÃ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VẾT LOANG TRONG THỊ TRƯỜNG DẦU NHỚT
Có thể nói xe máy là một phương tiện di chuyển chính ở Việt nam của chúng ta. Càng ngày số lượng xe máy càng tăng lên thế nên nhu cầu về bão dưỡng xe máy sẽ càng tăng. Và một nhiệm vụ chúng ta cần bảo dưỡng xe máy không thể thiếu là thay nhớt xe. Đây là một hoạt động mà có thể bất kì ai chạy xe máy cũng cần phải biết. Đây là nhu cầu không thể thiếu được, và đó cũng là lý do dầu nhớt là sản phẩm được quan tâm đến. Thị trường dầu nhớt ở nước ta vẫn trên đà phát triển với nhiều thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu xem những thương hiệu dầu nhớt này có chiến lược gì nhé.
Bạn có biết hiện nay Việt nam có gần 40 triệu xe gắn máy lưu hành được đăng kí chính thức. Và số xe lưu hàng được ước tính là 35 triệu chiếc, một con số rất lớn. Các chuyên gia đã tính toán, mỗi năm nước ta nhập khoảng 1 tỷ USD, bao gồm dầu nhớt, phụ gia, nhựa đường,… Và ước tính là tiêu thụ 370.000 tấn dầu nhớt và mỡ nhờn được tiêu thụ. Và hiện nay nước ta ngày càng phát triển, thế nên thị trường về dầu nhớt cũng đang trên đà tăng trưởng.
Đủ chỗ cho tất cả
Đến thời điểm hiện nay, thị trường dầu nhớt Việt Nam có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Như là Shell, Chevron, BP/Castrol, … và hầu hết những thương hiệu này đã có có thể sản xuất ở nước ta. Thị trường dầu nhớt ở nước ta đang ngày càng phát triển và những thương hiệu này vẫn duy trì được vị thế.
Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều thương hiệu dầu nhớt khác lần lượt xuất hiện. Những thương hiệu đến từ các hãng xe máy như Honda, Yamaha,… Điều này đến từ sự xâm nhập của Nippon Oil vào thị trường của Việt Nam. Ngoài ra Nippon Oil còn muốn xây dựng thương hiệu dầu Eneos riêng nữa.
Đủ chỗ cho tất cả
Vào năm 2014, nhà máy JX Nippon và Idemitsu đã có mặt ở thị trường dầu nhớt của nước ta. Hai nhà máy này có công suất sản xuất lần lượt là 40.000 và 15.000 tấn/năm. Và khi hai nhà máy này đi vào sản xuất và hoạt động thì nó có công suất pha chế dầu nhớt lên đến 345.000 tấn sản phẩm/năm.
Ngoài ra thì có những nhãn hiệu lớn như Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Thái Lan,… Và còn có những nhãn hiệu khác có nguồn gốc xuất sứ từ nước ngoài nhưng sản xuất ở Việt Nam.
Từ 2010-2015, 4.3% là con số chỉ lượng tăng trưởng của nghành dầu nhớt ở nước ta. Theo như những thông tin từ tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam. Hiện tại lượng tiêu thụ phân bố chủ yếu ở TPHCM và Hà Nội. Với 55% sản lượng tiêu thụ ở phía nam và với 30% lượng ở phía Bắc.
Đủ chỗ cho tất cả
Những nhóm đua nhau về kênh phân phối
Để quyết định một thương hiệu dầu nhớt sự thành công hay thất bại ta dựa vào hệ thống phân phối. Nếu có một hệ thống phân phối rộng lớn và hoạt động tốt thì sẽ phân phối tốt hơn. Loại sản phẩm dầu nhớt dân dụng này mang đặc tính kỹ thuật. Nên chiến lược để phân phối những sản phẩm này cũng không quá khó khăn như những nghành khác. Thường thì người dân sẽ không hiểu biết rõ về dầu nhớt, và mua hàng theo cách bị động. Tức là những kênh phân phối này bán nhiều sản phẩm nào thì khách hàng sẽ mua những sản phẩm đó.
Hiện nay chúng ta sẽ thấy ở những đại lý bán nhớt xe, hay những tiệm sữa xe. Những loại nhớt hay được phân phối là BP/Castrol, Shell, những loại dầu từ Honda, Yamaha,… Những thương hiệu này đã tạo dựng được kênh phân phối rộng lớn. Và từ đó thị phần của nó cũng tăng lên đáng kể so với những thương hiệu khác. BP/Castrol đã ổn định với kênh phân phối của mình với thị phần hơn 20% so với các thương hiệu khác. Sự ổn định về kênh phân phối giúp cho thương hiệu này luôn vững vàng trên thị trường.
Những nhóm đua nhau về kênh phân phối
Những lời lý giải từ các chuyên gia trên thị trường dầu nhớt là tùy thuộc vào nhãn hiệu. Nếu nhãn hiệu đó có mức lợi nhuận, mức giá hấp dẫn với các đại lý phân phối. Thì họ sẽ nhanh chóng chấp nhẫn phân phối chỉ cho những thương hiệu này. Và từ đó thì những thương hiệu này sẽ chiếm lĩnh thị phần cao trong thị trường.
Khi kênh phân phối quyết định sự thành công hay thất bại của của đua này. Cuộc chiến về sự trah giành đặc quyền phân phối xảy ra gây gắt giữa các nhãn hàng. Và cho đến bây giờ nó vẫn đang tiếp diễn trên thị trường dầu nhớt.
Thương hiệu dầu nhớt Castrol đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu thị trường ngay từ lúc xâm nhập vào thị trường sơ khai ban đầu. Từ đó thì họ đã hiểu được tâm lý và định hướng được sản phẩm của mình. Điều này giúp cho họ có một vụ thế vững mạnh trong việc chiếm lĩnh thị trường.
Những nhóm đua nhau về kênh phân phối
Chiến lược của Castrol thay đổi linh hoạt và luôn bám sát sự phát triển của kinh tế xã hội ở nước ta. Việt Nam ngày càng tăng số lượng xe máy và có sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng xe máy. Thế nên Castrol nhanh chóng tiếp cận được những cửa hàng sữa xe, rửa xe,… Thương hiệu này có đến hơn 7.000 nhà bán lẻ và giúp thay đổi nhận thức về dầu nhớt của người dân.
Những nhóm nổi dậy với thương hiệu riêng của mình
Thị trường dầu nhớt hiện tại có các kênh phân phối đã duy trì được sự ổn định. Và Honda, Yamaha,… có những thương hiệu nhớt riêng và đã tiến hành phân phối. Cụ thể là phân phối ở các dịch vụ bảo trì của Honda và Yamaha như Head và YES. Điều đó đã mang lại cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Và tiện lợi hơn khi khách hàng đến bảo trì ở những trung tâm này. Và đây cũng được xem là một thách thức lớn của những thương hiệu dầu nhớt khác.
Một nỗi đe dọa khác với những thương hiệu dầu nhớt là xu hướng phát triển của của phân phối. Những nhà phân phối sau khi đã lớn mạnh và có thể đủ sức để thành lập thương hiệu riêng. Những thương hiệu này có thể gia công các thương hiệu riêng để phát triển hệ thống riêng.
Những nhóm nổi dậy với thương hiệu riêng của mình
Một số thương hiệu xe máy lớn của Nhật Bản như: Yamaha, Honda, Suzuki,… Những thương hiệu này đầu tư vào việc lắp ráp xe máy, ôtô, các máy móc, thiết bị sản xuất công nghiệp,… Và dầu nhớt là một sản phẩm không thể thiếu đối với những thiết bị này. Nhưng Nhật Bản không sản xuất dầu nhớt tại Việt Nam. Có thể là bạn sẽ thấy hơi vô lý đúng không nào. Nhưng không đây, lý do là những loại xe máy, máy móc này bán ra còn ít. Nên họ chưa thể nào đầu tư riêng mỗi thương hiệu có thương hiệu dầu nhớt riêng được.
Nhưng hiện nay họ đã thực hiện hợp tác với thương hiệu dầu nhớt JX Nippon Oil của Nật Bản. Để có thể sử dụng cho những thương hiệu sản phẩm xe, máy móc của riêng họ. Và hiện tại thương hiệu này đã được đưa vào sản xuất ở một nhà máy ở Việt Nam.
Những thương hiệu này tuy là không có nhiều tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Nhưng cũng đã thực hiện chiến lược vết dầu loang cũng gây ảnh hưởng đến những thương hiệu lớn. Nhưng cuộc khảo sát gần đây đã cho thấy những nhãn hiệu dầu riêng đang dần được sử dụng nhiều hơn.
Những nhóm nổi dậy với thương hiệu riêng của mình
Khi khảo sát 1.616 người dùng, chúng tôi ghi nhận được kết quả là. Có 66% tỉ lệ chọn Castrol là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng. Và tỉ lệ đang được sử dụng của thương hiệu này chiếm cao nhất 69%. Tỉ lệ thường xuyên sử dụng của thương hiệu này là 22%. Đứng thứ hai là dầu nhớt của Honda với số người sử dụng chiến 29%. Và số người sử dụng thường xuyên lên đến 9%, dầu nhớt của Yamaha đứng thứ 3 sau đó.
Trên đây là một số thông tin về thị trường dầu nhớt, chiến lược những vết loang của các thương hiệu. Với những thông tin này hy vọng có thể bổ sung thêm kiến thức cho các bạn về thị trường dầu nhớt đấy.