CÀ PHÊ VIỆT NAM HIỆN NAY NHƯ THẾ NÀO?
CÀ PHÊ VIỆT NAM HIỆN NAY NHƯ THẾ NÀO?
Khi có ai hỏi về đặc sản của nước ta là gì? Thì mọi người hầu như ai cũng kể đến cà phê. Nó thường hay được dùng để làm quà tặng cho những người bạn nước ngoài. Một loại thức uống mang trên mình mùi hương đặc biệt, đậm đà bản sắc dân tộc. Ai uống một lần rồi thì sẽ nhớ mãi hương vị của nó. Nhờ vào tính đặc trưng đó thì cà phê ngày nay đã được ưa chuộng khắp cả nước. Hơn nữa cả du khách nước ngoài cũng ngày càng ưa thích hương vị này. Ngày nay thì cà phê đã được chế biến thành nhiều món mới, ngon hơn. Ví dụ như cà phê đá xay, ca phê sữa dừa,… Số người dùng cà phê cũng tăng lên. Cà phê ngày càng gây được sức hút đối với phụ nữ. Để biết được cà phê có sức mạnh trên thị trường như thế nào? Thì mình cũng tìm hiểu nha.
1.CÀ PHÊ TRONG NƯỚC:
Cà phê của Việt Nam được chia thành hai loại: là cà phê hòa tan và cà phê rang xay. Cà phê rang xay( hay cà phê phin) chiếm phần lớn trong lượng tiêu thụ của cà phê. Nó chiếm khoảng 2/3, phần còn lại là của cà phê hòa tan. Theo như khảo sát thì cho thấy 1 tuần người Việt Nam sẽ uống 7 lần. Trung bình mỗi ngày một lần. Về tỷ lệ uống cà phê thì thành phần nam sẽ cao hơn nữ chiếm 59%. 41% còn lại là của, đa phần nữ sẽ chuộng dùng cà phê hòa tan hơn. Và số lần uống trong tuần sẽ là 3 đến 4 lần.
1.CÀ PHÊ TRONG NƯỚC:
2.SẢN XUẤT CÀ PHÊ:
Đối với ngành cà phê hiện nay thì ở Việt Nam chỉ mới có 5 doanh nghiệp là nơi sản xuất cà phê hòa tan. Công suất tổng cộng của 5 doanh nghiệp này là 35.000 đến 40.000 tấn. Tương đương với con số đó là 100.000 tấn hạt cà phê ở đầu vào. Tính ra thì con số này chỉ là 5% sản lượng của cà phê hằng năm).
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng cà phê nổi tiếng như: Nestle, Trung Nguyên,… Những tên gọi này rất quen thuộc đồi với những ai là người ghiền cà phê. Để mua được nó thì cũng không có gì khó cả. Ở siêu thị lớn, nhỏ hay các của tạp hóa đều trưng bày bán nó. Cà phê mang nhãn hiệu Trung Nguyên thì đang chiếm thị phần lớn trên thị trường hiện nay. Nó chiếm tới 80% thị phần về cà phê rang xay.
2.SẢN XUẤT CÀ PHÊ:
Nhờ cà phê có chỗ đứng trên thị trường nên các công ty sản xuất về nó hằng năm đều đạt được lợi nhuận cao. Số tiền lên tới hằng triệu đô la. Ví dụ, Vinacafe Biên Hòa vào năm 2012 đã mang lại doanh thu là 105.2 triệu đô. So với năm trước là đã tăng 33%.
3.VỀ XUẤT KHẨU:
Về lĩnh vực cà phê thì Việt Nam xuất khẩu hai loại, đó là cà phê hòa ta và rang xay. Cà phê hòa tan dành cho xuất khẩu của Việt Nam được Bộ Nông nghiệp Hoa Kì thống kê vào năm 2011-2012 là đạt 21.600 tấn.
Doanh nghiệp Trung nguyên đã thu về cho mình 50 triệu đô la qua việc xuất cà phê sang thị trường Trung Quốc. Còn về Vinacafe thu về lợi nhuận chủ yếu là nhờ vào thị trường Mỹ. Một số thị trường khác nữa như Đài Loan, Hồng Kông.
4.VỀ NHẬP KHẨU:
Theo sự phân tích của USDA thì vào năm 2011- 2012 Việt Nam đã nhập 6000 tấn cà phê hòa tan vào. Mỗi năm Vinacafe đều phải nhập từ Indonesia một lượng cà phê hòa tan bán thành phẩm về. Cần phải nhập về như vậy là vì nhà máy của Vinacafe chỉ đủ 50% về nhu cầu nguyên liệu dùng để sản xuất.
4.VỀ NHẬP KHẨU:
5.CÀ PHÊ VIỆT NAM VỚI XU HƯỚNG MỚI:
- CÀ PHÊ HẠT: đối tượng xuất khẩu lớn của các doanh nghiệp về ngành cà phê thì Mỹ là đối tác lớn nhất. Bên cạnh đó thì Trung Quốc cũng là một đối tác tiềm năng. Năm 2011- 2012, nước mình đã xuất khẩu sang Trung Quốc một lượng lớn cà phê. Nó chiếm 90% tồng lượng cà phê mà nước này nhập từ các nước trong ASEAN.
- Trong thời gian sắp tới thì Việt Nam dự định sẽ phát triển sản lượng cà phê. Như diện tích cũng được tăng lên để duy trì lượng cà phê cung cấp cho các công ty lớn. Như các công ty lớn nhất thế giới: Starbucks, Nestle,…. đồng thời cũng phải bảo đảm được lượng cà phê bền vũng cung cấp cho các công ty. Để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất.
5.CÀ PHÊ VIỆT NAM VỚI XU HƯỚNG MỚI:
- CÀ PHÊ RANG XAY VÀ HÒA TAN: Ngành này đang là một trong những ngành có sức hút mạnh đồi với các doanh nghiệp hiện nay. Biểu hiện này được công nhận khi Trung Nguyên hay Nestle đã và đang hoạt động với công suất lớn. Qui mô về sản xuất hiện nay đang được mở rộng. Không những trong nước mà ngành cà phê của Việt Nam đã thu hút được công ty nước ngoài. Một công ty của Ấn Độ có tên gọi là Ngon đã khánh thành một nhà máy để chuyên sản xuất về cà phê hòa tan vào ngày 28/4. Công ty này được đặt tại khu Công nghiệp của huyện Cư Kuin, Đak Lak. Hằng năm công ty này đạt công suất là 10.000 tấn/ năm.
- Hiện nay cà phê Việt Nam có rất nhiều loại nhưng chủ yếu là các loại hòa tan truyền thống. Với tương lai tiềm năng do có sự tham gia của nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng, như sự xuất hiện đặc biệt của Starbucks. Từ đó, cà phê Việt Nam sẽ được phân loại rõ ràng và định hình cụ thể hơn. Tương lai cà phê sẽ có hai loại: cà phê đặc biệt và đại trà.
Về phía Vinacafe đã có những ý định dự đoán cụ thể về việc tăng thị phần cà phê rang xay. Họ mong muốn rằng thị phần cà phê rang xay của công ty sẽ đạt 10 đến 12 tỷ đồng. Chỉ chiếm khoảng 1% doanh thu.
5.CÀ PHÊ VIỆT NAM VỚI XU HƯỚNG MỚI:
6.THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ ĐƯỢC DỰ BÁO TRONG NĂM 2020:
- Với thời tiết khó đoán như hiện nay thì cà phê được xếp vào top một trong những mặt hàng nhạy cảm nhất. Thu hoạch cà phê không cần phải đợi đến mùa vụ nữa. Mà nay quanh năm đều có thể thu hoạch vì cà phê hiện nay đang được trồng phổ biến trên khắp cả nước. Đặc biệt là những nơi cận vùng nhiệt đới.
- Để giá cà phê được tăng mạnh thì yếu tố cung cầu không còn là chính yếu nữa. Mà nó phụ thuộc vào quỹ đầu tư tài chính. Giả sử đồng tiền của Brazil thắng được 1 đô la của Mỹ thì từ đây đô la sẽ giảm xuống. Với cuộc đình chiến thương mại giữa Mỹ – Trung. Từ đây, nền kinh tế giữa các nước sẽ được đánh thức do chính phủ kích cầu thông qua các chương trình. Không những thế nếu muốn giá cà phê tăng lên thì cà phê phải có vị trí trên thị trường chứng khoán. Nó sẽ là một nơi ẩn nấu cho nguồn vốn khi hàng hóa hay loại chứng khoán nào đó bị bán tung ra thị trường với giá rẻ bất ngờ.
- Đồng thời yếu tố khí hậu cũng phần nào gây ảnh hưởng đến giá của cà phê. Chỉ cần nghe hôm nay có sương lạnh nhiều, hay thiếu nước ở những nước sản xuất lớn. Ngay lập tức giá cà phê sẽ bị biến động ngay.
6.THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ ĐƯỢC DỰ BÁO TRONG NĂM 2020:
Qua đây cho thấy được ngành nông sản của Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Lợi nhuận nhiều hay ít thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nguồn nguyên liệu đầu vào, qui trình sản xuất, năng suất, số lượng khách hàng. Để đạt lợi nhuận tối ưu thì hãy lập một bài toán về cung cầu cho nó. Đảm bảo về chất lượng vẫn là tiêu chí được quan tâm hàng đầu. Có những chính sách hấp đẫn để thu hút nguồn đầu tư nước ngoài. Đồng thời vấn đề về việc làm và thu nhập của người nông dân Việt Nam được cải thiện. Cuộc sống trở nên ổn định và đầy đủ hơn. Dần dần khẳng định được vị trí của ngành cà phê trên thị trường thế giới.