CÀ PHÊ Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO ?
CÀ PHÊ Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO ?
Cà phê nổi tiếng là ngành kinh doanh có lợi nhuận nhất ! Niềm đam mê vào mỗi buổi sáng khi bắt đầu một ngày mới, với lối sống nhịp sống nhanh. Cà phê là một phần lớn không thể thiếu trong cuộc sống con người Việt Nam. Và đứng nhì thế giới về xuất khẩu cà phê chính là đất nước Việt Nam mình đây.
Cà phê hiện tại thì có 3 ông lớn thống trị như Vina Café Biên Hòa, Trung Nguyên, Nestle. Một điều minh chứng cho sự hấp dẫn của cà phê là sự tranh giành thị trường đối đầu với nhau của các nhãn hàng thương hiệu lớn nhỏ..
Từ các tài liệu xưa cho hay, vào những năm 1857. Khi nước Pháp vào Việt Nam thì cà phê phin đã có. Về dần sau này mới có thêm cà phê vợt, cà phê đá, cà phê sữa. Một cái tên hay nói lái theo vùng Buôn Mê Thuột là Cà Phê Ban Mê, mang ý nghĩa như một dòng năng lượng say mê cho sớm mai. Từ các cô cậu sinh viên còn mơ màng, nhân viên mơ ngủ, chú bảo vệ bác xe ôm tất bật cho công việc, đều chọn cà phê để tỉnh ngủ, giúp tập trung và cảm thấy tuyệt vời một ngày mới hơn. Nâng cao năng suất làm việc.
CÀ PHÊ Ở THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO ?
Cái việc thưởng thức là một dấu ấn mang đậm chất trong con người Việt mà theo thời gian cứ phát triển dần. Uống cà phê ở các quán ven đường, bàn ghế bình dân… Nhìn vào cốc thủy tinh đợi chờ từng giọt đắng nhiễu xuống, bao quanh đó là thời gian tán ngẫu, ngắm nhìn cuộc sống chậm lại,…. Trong bất cứ câu chuyện nào người Việt hay rủ “ ê cà phê không “ để chọn làm nơi tán ngẫu trò chuyện
Theo tờ báo Sài Gòn về doanh nhân cho biết : Cả nước có khoảng hơn 20.000 quán cà phê gốc phố ven đường, cửa hàng, nhà hàng và con số này vẫn đang tăng và chưa xác định chính xác được.
HIỂU THÊM VỀ CÀ PHÊ
Là kết tinh của nhiều năm nghiên cứu và vun đắp trồng trọt, học hỏi và kĩ năng. Mỗi một giọt cà phê bạn uống là thêm một sự ươn mầm hạt giống cà phê. Để bí quyết có được một ly cà phê thương hiệu ngon, thì mỗi cây cà phê trên mầm đất được nuôi dưỡng và nâng niu rất chắt chiu. Nhờ những người nông dân thu hoạch, chăm cây, thời tiết và khí hậu thích hợp để chăm sóc bằng phương pháp đặc biệt. Cho ra một loại cà phê đỉnh cao chạm tới trái mình mình trong sở thích thưởng thức.
Những người thu hoạch cho hay “Để có được cà phê thành phẩm chất lượng ngon và đồng đều, chúng tôi chỉ hái những trái cà phê chín mọng.” họ sơ chế quả cà phê tươi theo quy trình hiện đại hoặc lối quy trình cũ. Có 3 giai đoạn khi sơ chế là : làm sạch tạp chất, tách vỏ và nhân cà phê, lên men. Sau đó hạt cà phê sẽ được đi du lịch tắm nắng để đạt được một độ ẩm lý tưởng. Bảo quản cà phê, sản xuất cà phê rang, xay. Đem đến hương vị tinh tế, màu áo cà phê theo khẩu vị của từng người.
HIỂU THÊM VỀ CÀ PHÊ
Vị Trí Cà Phê Trong Thị Trường Việt Nam
Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 2, chỉ sau Brazil. Là mặt hàng chủ lực của Việt Nam, là mặt hàng nông sản đứng thứ 2 về kim ngạch sau gạo. Chính vì thế ngành cà phê đã có một vai trò rất lớn trong nền kinh tế quốc dân. Những năm gần đây được biết lượng tiêu thụ tính theo đầu người thì đã tăng gấp 4 lần, làm cho thị trường Cà Phê Việt Nam có tiềm năng phát triển về mảng này cao, cực kỳ thu hút các nhà đầu tư cũng như hứa hẹn những điều ngon bổ.
Vị Trí Cà Phê Trong Thị Trường Kinh Doanh Thức Uống Việt Nam
Việt Nam là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống (F&B) lớn. Mặt hàng này chiếm khoảng 35% mức chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng. Dự báo đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành F&B là 6% và có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ngành F&B có đa dạng đối tượng khách hàng, gồm cả trẻ nhỏ, thanh niên và người lớn tuổi. Trung bình, giá thành một ly trà sữa, cà phê, sinh tố… dao động từ 35.000 đến 65.000 đồng. Đây không phải mức giá bình dân nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả để được thưởng thức các loại đồ uống ngon và mới lạ.
Vị Trí Cà Phê Trong Thị Trường Kinh Doanh Thức Uống Việt Nam
Với tốc độ tăng trưởng cao, mức chi tiêu cho sản phẩm tăng thì song song đó việc cạnh tranh gay gắt giữa các mặt hàng với nhau. Các sản phẩm cà phê đối mặt với các thức uống khác như nước giải khát, trà tươi, trà sữa,… Nhưng không phải vì thế ngành cà phê bị mất sức hấp dẫn. Người Việt có nhiều sự lựa chọn cũng như phân biệt giá cả chất lượng đi kèm. Dự đoán mọi cửa hàng sẽ cố gắng cạnh tranh mạnh để kéo khách hàng về họ đây.
Những Người Khách Hàng Được Phân Chia ?
Thị trường cà phê thường được chia thành 2 phân khúc lớn là cà phê rang xay và cà phê hòa tan.
Đại đa số cà phê hòa tan chiếm 2/3 thị trường cà phê, nhiều hơn cà phê rang phần còn lại. Với họ là người trung thành với việc sử dụng cà phê Việt, tiêu dùng theo tuần, 1 tuần là uống hết 7 ngày đó. Phần nghiêng về nam giới chiếm 59% cho cà phê rang xay, thích vị đắng mạnh mẽ. Nghiêng về nữ giới họ chiếm 52% sự tiêu dùng trong 1 tuần 3 4 ngày sử dụng cà phê.
Những Người Khách Hàng Được Phân Chia ?
Lý Do Nên Chọn Cà Phê Là Mặt Hàng Kinh Doanh
– Đầu tiên là thói quen, vì đi đâu cũng có thể thấy người Việt mình uống mọi lúc và mọi nơi! Họp mặt, ăn uống, nói chuyện tâm sự, gặp người xưa….. chỉ một câu “ bữa nào café không ? đi café không? Café đi”
– Dù có đi ăn hay đi trà sữa thì chung quy mọi người vẫn gọi là đi café đi, cách nói chung cho mọi loại thức uống không cồn.
– Có nguồn nguyên liệu tài nguyên cà phê mạnh
-Người ta đi uống cà phê sáng, đi uống cà phê cuối tuần, cà phê thức (24/7)… Tất cả đã thể hiện thói quen khó bỏ của đại đa số người Việt.
– Có nhiều hình thức triển khai phù hợp với số vốn và điều kiện
Các hình thức được phân chia chủ yếu dựa vào:
+ Cách phục vụ (tại chỗ, mang đi, bán online giao tận chỗ…)
+ Địa điểm, không gian (vỉa hè, sân vườn, xe đẩy…)
+ Đặc điểm của quán (cà phê sách, cà phê thú cưng, cà phê thức…)
Lý Do Nên Chọn Cà Phê Là Mặt Hàng Kinh Doanh
– Lợi ích từ cà phê:
Từ các thành phần cà phê : giúp bạn tỉnh táo hơn, chất caffeine kích thích hấp thu và đi vào não, tạo cho bạn cảm giác hưng phấn và sảng khoái hơn. Do tính chất công việc rất nhiều người tìm tới café như một liều giúp tỉnh ngủ. Ngoài ra café giúp kích thích hệ thần kinh một phần giúp lợi tiểu nữa nhé.
Chốt lại mình muốn nói rằng Cuộc sống đang ngày càng phát triển kéo theo đó là sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ, đòi hỏi con người phải có đủ sức khỏe và năng lượng để thực thiện công việc. Không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều muốn mang đến cho con người những giây phút thư giãn sau công việc.
Hãy thử nghỉ sau một ngày làm việc mệt mỏi ta cần lắm một nơi để thư giãn đầu óc và có chút gì đó nhăm nhi. Vì vậy việc mở ra một quán cà phê hay đồ uống là quá tuyệt với. Thử nghỉ quán cà phê không chỉ là nơi người ta thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng mà còn là nơi gặp gỡ khách hàng,đối tác, hay đơn giản là họp mặt gia đính hay bạn bè…
Lý Do Nên Chọn Cà Phê Là Mặt Hàng Kinh Doanh
Vậy có thể nói để để mở được 1 quán cà phê đòi hỏi ta phải có sự tính toán và sáng tạo để làm sao tạo ra sự khác biệt và đồ uống lại hấp dẫn khách hàng. Và không chỉ các quán nổi tiếng với mọi người hiện tại như : Highlands, The Coffe House, Starbuck, Trung Nguyên, …. mà tất cả các cửa hàng cà phê trên thế giới đều muốn hướng tới là mang lại sự vui vẻ là cảm giác thư giản cho khách hàng.