Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 90% khách sẽ quay lại
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 90% khách sẽ quay lại
Ngày nay việc kinh doanh quán cafe được rất nhiều người quan tâm. Nhưng để có thể duy trì và đạt được thành công thì cũng là một quá trình. Vậy làm gì để có thể xây dựng quán cafe chất lượng và chuyên nghiệp nhất? Bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến các bạn một số bí quyết để nâng cao chất lượng và thu hút khách hàng quay trở lại với quán.
Bí quyết 1: Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở:
Nhân viên luôn giữ thái độ thân thiện và niềm nở sẽ tạo thiện cảm với khách hàng.
Một số gợi ý:
- Chào hỏi khách khi họ bước vào quán: việc này được áp dụng hầu hết ở các quán.
- Luôn cười với khách hàng.
Bí quyết 2: Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách:
Bạn nên quan sát khách hàng, khi khách đến chủ động sắp xếp chỗ ngồi phù hợp cho họ. Vì đa số các khách hàng mới tới quán thì thường không biết nên lựa chọn chỗ ngồi. Đây chính là một trong những biên pháp giúp bạn điều phối chỗ ngồi cho quán một cách hợp lý nhất.
Bí quyết 2: Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách:
Bí quyết 3: Hướng tới sự chuyên nghiệp:
Ngay nay, khách hàng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn. Bạn nên thay đổi theo xu hướng và nâng cao chất lượng phục vụ để chuyên nghiệp hơn.
Một số gợi ý để quán bạn trông chuyên nghiệp hơn như: sử dụng quá đơn, làm đồng phục, thẻ bàn phục vụ,..v.v. Những thứ này sẽ phụ thuộc vào phong cách của quán mà bạn lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 4: Luôn đảm bảo vệ sinh:
Bạn nên giữ vệ sinh quán sạch sẽ. Vì không có một khách hàng nào muốn thấy một quán có quầy bar bừa bộ, ly chén bám bẩn,…Đừng nên tạo cho khách hàng có ấn tượng xấu đến quán của bạn.
Việc bạn cần làm là nên cải thiện tình trạng dang tìm ẩn trong quán của bạn. Bạn nên thường xuyên giữ nơi pha chế sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh dụng cụ pha chế và giữ cho nơi pha chế luôn sạch sẽ.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 4: Luôn đảm bảo vệ sinh:
Bí quyết 5: Nhớ tên khách:
Khoa học đã chứng minh: khi bạn sử dụng tên để giao tiếp sẽ gây thiện cảm hơn với người khác. Tại sao chúng ta không vận dụng việc này để tạo thiện cảm với những khách hàng khó tính nhất?
Một văn hóa đặc trưng của Starbucks: Khi khách bước vào quán, nhân viên sẽ luôn hỏi tên khách và ghi vào cốc của họ khi đưa đồ cho khách. Giúp bạn nhớ tên khách dễ hơn, mà còn giúp tránh đưa nhầm đồ.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 6: Phục vụ thêm nước mát
Khách hàng rất thích được quan tâm. Và hầu như chúng ta đều thích những thứ miễn phí.
Chỉ cần một việc làm đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian khách hàng chờ đợi. Nó giúp bạn sẽ ghi điểm cao trong mắt khách hàng bởi vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 7: Giới thiệu menu đồ uống cho khách:
Rất nhiều quán chỉ đưa cho khách xem menu và đợi nhận order mà không gợi ý cho khách. Ngay cả các quán café take away, nhân viên để khách đứng 1 lúc lâu mà không biết chọn món gì.
Đây có thể coi là 1 thiếu sót lớn mà bạn đang bỏ qua:
- Bỏ lỡ cơ hội giới thiệu cho khách những đồ uống nổi bật của quán.
- Để khách “tự bơi” giữa hàng chục món đồ khác nhau
- Làm mất cơ hội ghi điểm trong mắt khách hàng.
Nhân đây, tôi cũng gợi ý cho bạn về việc làm menu:
- Menu nên được trình bày rõ ràng, phân rõ hạng mục cụ thể.
- Nên có hình minh họa để khách dễ hình dung
- Có mức giá rõ ràng.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 7: Giới thiệu menu đồ uống cho khách:
Bí quyết 8: Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:
Như đã nói ở trên, quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy:
- Đừng tỏ ra nóng vội khi khách gọi đồ lâu. Ngược lại, bạn hãy gợi ý đồ uống cho khách.
- Không nên bỏ đi khi khách đang chọn món, việc này sẽ khiến khách phải chờ đến khi nhân viên quay lại. Vấn đề này chắc chắn không khách hàng nào thích cả.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 9: Thanh toán nhanh và chính xác:
Việc thanh toán cũng là ấn tượng để khách hàng chú ý khi đến quán. Dù bạn có đồ ăn nước uống ngon và phục vụ tốt đến đâu nhưng khâu thanh toán gặp vấn đề thì cũng làm họ không vui. Điều này sẽ để lại một ấn tượng xấu về quán của bạn. Nên chú tâm đến các cả khâu phục ở quán để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất.
Nếu quán càng ngày càng phát triển và lượng khách cũng tăng lên. Thì bạn nên đầu tư vào máy tính tiền tự động để có thể giúp quán tính tiền dễ dàng hơn.
Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 9: Thanh toán nhanh và chính xác:
Bí quyết 10: Dắt xe cho khách khi ra về:
Bạn nên tuyển bảo vệ để trông xe và dắt xe cho khách hàng. Nếu hiện tại quán bạn còn ít khách chưa cần đến bảo vệ mà bạn thì đang rãnh. Bạn có thể tận dụng kiêm luôn phần trông xe cho khách. Việc này sẽ được khách hàng thích thú và có thiện cảm với bạn nhiều hơn.
Bí quyết 11: Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn:
Dể tạo hình ảnh gợi nhớ cho khách hàng về quán cafe của bạn thì có rất nhiều cách. Một số gợi ý tạo ấn tượng cho khách hàng như: tặng thẻ thành viên. Giảm giá cá nhân vào những dịp đặc biệt, gửi email chương trình khuyến mãi của quán,…Việc này sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn, đòng thời thể hiện sự quan tâm của bạn đến khách hàng.
Bí quyết 11: Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn:
Những điều nên tránh nếu bạn không muốn mất khách:
Chiếm 80% khách hàng không quay lại quán do chất lượng phục vụ kém.
Bạn nên tránh những điều sau nếu không muốn khách hàng chỉ tới quán 1 lần mà không còn muốn quay trở lại.
Dọn bàn chậm:
Trước hoặc ngay khi khách ngồi vào bàn, bạn nên dọn dẹp và lau bàn sạch sẽ. Khi quán cafe của bạn quá đông khách, hãy tăng cường nhân sự để tất cả các bàn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Phục vụ chậm:
Tránh để khách hàng phải chờ đợi quá lâu là một trong những bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả.
Tình trạng này thường xảy ra khi quán đông khách. Có một số mẹo giúp bạn khắc phục:
- Luôn sẵn sàng bổ sung nhân viên pha chế và phục vụ khi quán đông
- Phân phối chỗ ngồi hợp lý
- Trong lúc chờ đợi bạn nên cung cấp các hoạt động khác cho khách.
- Mời khách 1 ly nước mát
Những điều nên tránh nếu bạn không muốn mất khách:
Ly, cốc không sạch:
Bạn nên xem kỹ lại cốc xem đã sạch chưa trước khi làm đồ. Hãy trang bị đủ cốc cho quán để phục vụ đủ lượng khách hàng khi quán đông.
Mang nhầm đồ cho khách:
Việc mà bạn mang nhầm đồ cho khách sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên ghi lại order của khách để tránh tối đa tình trạng mang nhầm đồ cho khách. Việc nhớ tên khách cũng khiến việc nhớ order dễ dàng hơn.
Cãi lại khách hàng:
Nên nhớ, dù mọi thứ có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sẽ luôn có những sai sót hoặc sự cố.
Tuy nhiên, dù đúng hay sai, khách hàng luôn là thượng đế. Hãy phục vụ họ với tất cả sự nhiệt tình và năng lực của bạn nhé.
Không đảm bảo chất lượng đồ uống:
Trong bất cứ quán cafe nào, chất lượng đồ uống vẫn là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của quán cafe. Để thực sự giữ chân khách hàng, hãy làm ra những món đồ uống ngon và đẹp mắt.
Bài viết trên là những chia sẻ về bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả để khách thực sự hài lòng. Bạn hãy thử áp dụng và cảm nhận hiệu quả nó mang lại nhé! Việc kinh doanh quán cafe chưa bao giờ là việc dễ dàng. Chúc các bạn sẽ hoàn thiện chất lượng của quán tốt hơn và đạt được nhều thành công hơn nữa nhé.