22 bước để mở một quán cafe như trong mơ
22 bước để mở một quán cafe như trong mơ
Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các bước quan trọng để bắt đầu công việc mở một quán cafe. Và đây không phải là một con đường kinh doanh trải đầy hoa hồng mà nó là một mô hình cạnh tranh khá gây gắt.
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe qua 22 bước cơ bản
Bạn nên viết tất cả những kế hoạch của mình ra giấy thay vì cứ ngồi suy nghĩ và hãy bắt tay vào thực hiện từng bước một. Bạn không nên chủ quan khi mà mọi việc ban đầu suôn sẻ, vì việc gì cũng sẽ có rủi ro tìm ẩn.
Trong mỗi chúng ta ai cũng sẽ có một cách thức kinh doanh khác nhau, chẳng ai giống ai. Đây là một điều chắc chắn. Nhưng sau đây tôi cũng muốn chia sẽ ngắn gọn các bước cơ bản để mở một quán cafe:
Bước 1: Tìm hiểu kỹ càng về cafe và ngành bán lẻ ở địa phương – nơi bạn muốn kinh doanh
Trước khi bắt đầu một việc gì đó bạn nên tìm hiểu nguồn gốc của chúng. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để nắm bắt xu hướng tại nơi mà bạn có ý định mở quán cafe. Từ đó bạn rút ra những điều thuận lợi và bất lợi cho việc kinh doanh này.
Dù bạn có kinh doanh lớn hay nhỏ thì bước tìm hiểu này cũng vô cùng quan trọng. Công việc cụ thể như:
- Giá cả trung bình tại địa điểm kinh doanh
- Tham khảo những mẫu thiết kế thu hút khách hàng nhất hiện nay.
- Nên lựa chọn cách pha chế thủ công hay là bằng máy.
- Tỷ lệ cạnh tranh tại nơi kinh doanh
Bạn có thể lên internet để có thể tìm hiểu xem phong cách thiết kế quán cafe nào đang là xu hướng. Có một số phong cách bạn nên tham khảo qua như: Industrial, Vintage,..v..v..
Bước 1: Tìm hiểu kỹ càng về cafe và ngành bán lẻ ở địa phương – nơi bạn muốn kinh doanh
Bước 2: Quyết định và bắt đầu công việc
Có rất nhiều người sau khi lên kế hoạch thì thấy gian nan quá bỏ. Vậy mới nói bước quyết định rất quan trọng. Một khi muốn kinh doanh thì bạn phải chấp nhận đương đầu với khó khăn. Một khi bạn đã quyết định thực hiện thì đó đã là một thành công của bạn rồi. Và từ đó từng bước tiến về phía trước.
Bước 3: Tổ chức lại cuộc sống của bạn để thích nghi với 1 chặng đường mới mang tên “Kinh doanh”
Bạn cần phải lên kế hoạch cho mình về chiến lược quản lí thời gian và tài chính. Nó giúp cho bạn có một nền tảng kinh doanh vững chắc.
Bước 4: Nghiên cứu những sự lựa chọn địa điểm cho quán cafe – trà sữa
Một yếu tố rất quan trọng đó là bạn cần phải tìm cho mình một địa điểm có thể tiếp cận hết khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến.
Ví dụ: Khách hàng mục tiêu của bạn là học sinh và sinh viên, thì địa điểm bạn cần mở quán cafe là gần trường học.
Bạn nên dành nhiều thời gian cho việc khảo sát và chọn địa điểm. Bạn nên chọn cho mình ít nhất 2 địa điểm rồi ngồi so sánh theo các tiêu chí như: diện tích, vị trí, mức cạnh tranh,..v..v..
Bước 5: Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Khi bạn muốn kinh doanh thì điều đầu tiên bạn nên xác định đó là khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Nếu không xác định rõ ràng thì đó là một thiếu xót vo cùng lớn.
Ngoài khách hàng là ai, thì khách hàng đến vào sáng sớm hay tối khuya? Đi bộ hay đi xe? Số lượng khách đi xe hơi nhiều không?,… tất cả dạng câu hỏi như thế này đều rất quan trọng.
Bạn nên dành thời gian để nghiên cứu khách hàng mình muốn gì? Họ có những thói quen đi uống café lúc nào? Không nên chạy đua với xu thế mà không biết khách hàng mình cần gì cũng sẽ thua lỗ mà thôi.
Bước 5: Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Bước 6: Nhân lực – Bạn có thể bỏ qua bước này nếu quán cafe của bạn hoàn toàn có máy phục vụ mà không cần con người
Bạn nên nghiên cứu kỉ về luật lao động và thuế trước khi thuê thêm nhân viên. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng internet để đăng tuyển nhân viên.
Bước 7: Quyết định tên và logo cho quán cà phê
Bước này rất quan trọng vì đây sẽ là bộ mặt của quán bạn. Nó quyết định sự thành công hay thất bại của bạn. Bạn nên tìm hiểu xem tên của mình muốn dặt có trùng với ai trên internet chưa. Hãy chọn một cái tên chỉ thuộc về riêng bạn.
Nên chọn một cái tên ngắn gọn và dễ nhớ. Bạn nên chắc chắn rằng là cái tên này sẽ gắn liền với bạn.
Còn đối với logo cũng hãy thiết kế một cách thật ấn tượng nhé!
Bước 8: Lựa chọn Concept yêu thích cho quán cafe
Và đây cũng có thể là bước quan trọng nhất. Vì Concept sẽ theo bạn cùng với thương hiệu của bạn với hời gian dài.
Do đó, bạn hãy thật chú tâm và đầu tư cho việc này. Bạn đừng nên tiết kiệm mà hãy lựa chọn cho mình một nơi thiết kế nội thất quán cafe – trà sữa chuyên nghiệp và uy tín.
Bạn nên chi một phần ngân sách cho bước này.
Bước 9: Lên thực đơn
Những gì bạn phục vụ trong thực đơn sẽ liên kết mọi thứ quán cafe lại với nhau. Vì những thứ trong này chi phép bạn đáp ứng mong muốn và thỏa mãn nhu cầu của Khách hàng.
Hãy thiết lập các mục trong menu một khách khoa học và bài bản. Ngoài ra, thiết kế 1 tập Menu thu hút. Tạo ấn tượng tốt cho Khách hàng trước khi họ sử dụng dịch vụ của bạn.
Đây là lý do vì sao nhiều quán cafe, nhà hàng để 1 cuốn menu lớn trước cửa ra vào.
Bước 9: Lên thực đơn
Bước 10: Lên danh sách các thiết bị cần có
Một lời khuyên là bạn hãy lựa chọn những thiết bị cho 1 quán cafe dựa trên ngân sách ban đầu của mình. Vì bạn dễ dàng bị cuốn theo mẫu mã, chất lượng, xuất xứ của chúng.
Ngoài những thiết bị máy móc – pha chế, cũng phải chú ý đến những thiết bị nội thất như bàn ghế cafe, cây xanh, đèn trang trí,…
Bước 11: Viết một bản kế hoạch kinh doanh gửi cho chính mình
Một bản kế hoạch kinh doanh là hoàn toàn cần thiết cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Hãy thực hiện và gửi nó cho chính mình hay những người góp vốn. Hãy để mọi việc được bắt đầu được thuận lợi và chuyên nghiệp.
Bước 12: Đảm bảo tài chính cho dự án của bạn
Bạn luôn cần có một khoản vốn dự phòng cho dự án của mình. Rất ít – hầu như không một quán cafe nào ban đầu đã có lãi hoặc hòa vốn. Họ đều xác nhận rủi ro và có những phương án dự phòng khác nhau.
Bước 13: Quán cafe của bạn có gì đặc biệt hơn so với những quán khác
Mỗi người trong chúng ta đều có những đặc điểm nhận dạng riêng. Quán cafe cũng vậy. Khách hàng đến với quán bạn lần đầu tiên có thể vì nhiều lý do: Tò mò, quen biêt, tiện đường,… Nhưng nếu trở lại lần thứ 2, 3, 4,… thì chỉ có 1 lý do: Quán bạn để lại ấn tượng trong lòng họ.
Nếu điểm ấn tượng đó không nằm ở không gian nội thất quán cafe, thì phải nằm ở thực đơn, dịch vụ,…
Bước 13: Quán cafe của bạn có gì đặc biệt hơn so với những quán khác
Bước 14: Tìm hiểu những vị trí kinh doanh “đắc địa”
Ở trên, có nói không nên quá dành thời gian cho những vị trí như vậy. Nhưng nếu có thời gian, đây cũng là một việc nên làm. Ngoài những sự lựa chọn địa điểm mà bạn đã nhắm. Thì hãy tìm 1-2 vị trí tiềm năng cho phương án dự phòng. Biết đầu ngân sách cho phép hoặc bạn được bơm thêm ngân sách từ một ai đó.
Bước 15: Điểu chỉnh sao cho phù hợp với thực tế tài chính của bạn
Bạn là “Dreamer” – có những ý tưởng và khái niệm kinh doanh độc đáo. Nếu bạn cố thực hiện với một ngân sách hạn chế thì mọi thứ đều đổ sông đổ bể.
Là một kẻ mộng mơ nhưng cũng phải có lý trí vững vàng. Vì đây là kinh doanh.
Bước 16: Thử đếm số lượng khách hàng
Sau khi đã nhắm được một vài địa điểm kinh doanh. Bạn hãy thử đếm số lượng khách hàng mà bạn ước chừng. Việc này tương đối khó nhưng bạn vẫn nên thử xem.
Số lượng khách địa phương là bao nhiêu người? Số lượng người đi xe máy, xe hơi,…
Cảm giác khi kết quả thực tế đúng hoặc vượt hơn dự tính thực sự sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn.
Bước 17: Tìm kiếm nhân tài
Như đã nói ở trên, internet hiện nay có nhiều công cụ giúp bạn trong việc này. Bạn chỉ có cặp mắt nhìn người và tính toán đưa ra mức lượng hợp lý thì không sợ không có nhân tài ứng tuyển.
Bước 17: Tìm kiếm nhân tài
Bước 18: Kiểm tra trước khi ký Hợp đồng
Là bước xây dựng nền tảng nên khi ký hợp đồng – ở bất kỳ hạng mục nào bạn cũng nên kiểm tra kỹ trước khi khi.
Trước khi ký hợp đồng thuê mặt bằng thì nên xem rõ điều khoản, thời gian thuê,…
Bước 19: Mở một tài khoản ngân hàng riêng cho quán cafe
Đây có lẽ là 1 điều còn khá mới mẻ. Những cũng là việc cần thiết. Việc này giúp bạn tách biệt tài chính cá nhân và kinh doanh. Đặc biệt cần thiết nếu mô hình này có sự góp vốn của cá nhân khác ngoài bạn.
Bước 20: Chọn một ngày để khai trương
Việc chọn ngày khai trường còn để giúp bạn lên kế hoạch thời gian chuẩn bị moi thứ cho ngày ra mắt đứa con tinh thần của mình.
Phong thủy ở Việt Nam rất được quan tâm và cẩn trọng. Dù bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng muốn có 1 vị trí phong thủy tốt nhất. “Có kiêng, có lành” thường không sai bao giờ.
Mở một quán cafe thì yếu tố này càng được chú ý. Địa điểm mặt bằng hợp phong thủy gia chủ hay không? Thiết kế nội thất phong cách, màu sắc chủ đạo nào thì hợp, đặt bàn ghế cafe ở vị trí nào trong không gian,…
Bước 21: Lên kế hoạch quảng cáo
Ở thời buổi 4.0 thì Marketing cũng đã khác. Bất kỳ doanh nghiệp lớn – nhỏ, thậm chí là một quán cafe bình thường cũng cần có những chiếc lược quảng cáo cho hiệu quả.
Bạn đầu tư vào gì nhất, quán bạn có gì đặc biệt, thu hút ở điểm gì nhất?,… Bạn phải đưa những điểm này đến với càng nhiều người càng tốt. Ban đầu, chúng ta cần 1 lượng khách nhất định. Còn sau đó, họ có trở lại hay không thì đó lại là một câu chuyện khác.
Bước 21: Lên kế hoạch quảng cáo
Bước 22:Tạo sự thoải mái nhất cho Khách hàng
Bước cuối cùng này khá rộng và trừu tượng. Khách hàng một khi lựa chọn quán cafe là điểm đến thì tất nhiên muốn tìm sự thư giãn, thoải mái. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý này của Khách hàng.
- Không khí quán
- Thái độ phục vụ của nhân viên
- Sự êm dịu của những bộ bàn ghế cafe.
- Nước uống,…
Hãy ở vị trí của một Khách hàng để cảm nhận, nắm bắt được tâm lý của Khách là bước đầu thành công.
Đây là bước quan trọng nhất và giúp cái tên quán cafe của bạn luôn nằm trong tâm trí của Khách hàng.
Đây chỉ là 22 bước cơ bản và với chúng tôi, nó quan trọng. Và tất nhiên, kinh doanh nào cũng có xác xuất rủi ro. Chúng tôi mong bạn tìm được con đường kinh doanh riêng biệt. Và thành công với những gì mình chọn.