TÌM HIỂU NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ DẦU NHỜN MÁY BAY
TÌM HIỂU NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ DẦU NHỜN MÁY BAY
Xe máy, ô tô, các máy móc công nghiệp đều sử dụng dầu nhớt cho các động cơ của máy. Vậy có ai thắc mắc còn về máy bay như thế nào không? Câu trả lời là có. Bất kỳ động cơ nào cũng cần đến dầu nhớt để bôi trơn. Nguyên liệu để chế tạo ra dầu nhờn máy bay có gì khác biệt so với dầu nhờn cho các loại xe. Thường chi phí để thay dầu nhờn máy bay một lần thì rất là cao. Các nhà nghiên cứu thấy được điều này nên đã chế tạo dầu nhờn máy bay từ dầu mỏ và dầu dừa. Nhờ sự nghiên cứu thành công này đã giúp giảm chi phí cho một lần thay dầu máy bay xuống mấy lần. Từ đây mỗi lần đi bảo dưỡng máy bay cũng khá nhẹ nhàng về mặt tài chính cho doanh nghiệp.
DẦU MỎ, DẦU NHỜN LÀ NGUYÊN LIỆU ĐỂ SẢN XUẤT DẦU NHỜN MÁY BAY:
Công nghệ bảo dưỡng máy bay bằng dầu mỏ kết hợp với dầu dừa hay dầu cọ. Công nghệ này được phát triển bởi các chuyên gia nghiên cứu làm việc tại Trung tâm nhiệt đới Nga Việt. Nhờ có công nghệ này chi phí bảo quản máy bay được giảm xuống bốn lần so với trước kia. Có hai loại dầu nhớt đặc biệt đã được chế tạo từ trung tâm lớn này.
Hai loại này đều dùng để phục vụ bảo dưỡng cho tất cả mọi bộ phận dễ bị tác động bởi không khí, nước, muối trong khi được bảo quản. Nó sẽ bôi trơn lên các động cơ trên. Cũng giống như dầu mỏ thì loại dầu này cũng được khai thác ngoài biển. Và nó là sản phẩm của công ty liên doanh Vietsovpetro. Trong thời gian quản thì bạn không cần phải tiếp cận máy bay. Đây là điểm ưu thế của loại dầu này. Bảo quản xong thì máy bay đã sẵn sàng để bay, chỉ cần chờ đến lượt bay và khởi động thôi.
DẦU MỎ, DẦU NHỜN LÀ NGUYÊN LIỆU ĐỂ SẢN XUẤT DẦU NHỜN MÁY BAY:
Theo lời của Phó tổng giám đốc đang làm việc tại Trung tâm Nga Việt. Thì trong dầu mỏ có đến 50% là parafin. Đây được xem là một thành phần nguyên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc dầu nhớt làm chức năng bảo quản máy bay. Để dầu này có thể phát huy hết tính năng của nó thì cần thêm vào một nguyên liệu nữa. Đặc biệt là tính năng bảo vệ của nó. Khi mà dầu đã được thêm vào thì cho dù các vết nứt và khe hở có nhỏ hay khó dẫn được dầu tới. Thì bạn yên tâm khi có thêm dầu dừa thì dầu sẽ được dẫn đến những nơi khó nhất.
Ngày xưa người ta thường dùng dầu dừa hay dầu cọ để mát da thôi. Chứ không ai nghĩ nó sẽ được dùng làm nguyên liệu chế tạo nên dầu nhớt máy bay. Chức năng chống bay hơi nước trên bề mặt sẽ do dầu dừa đảm nhận. Nguyên liệu dùng để sản xuất chất bảo quản đều được nhập khẩu từ Nga. Lấy một vài ví dụ như, sự ăn mòn của kim loại sẽ được làm chậm hay ngăn chặn hoàn toàn bởi các chất ức chế, sự lão hóa của polyme.
DẦU MỎ, DẦU NHỜN LÀ NGUYÊN LIỆU ĐỂ SẢN XUẤT DẦU NHỜN MÁY BAY:
Nhờ sự thành công này mà các chuyên gia có dự định trong tương lai là sẽ chế tạo một chất ức chế tổng hợp. Cũng dùng một nguyên liệu có sẵn tại Việt Nam. Điều này đã giúp cho việc bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam được giảm thiểu. Vì không cần nhập nguyên liệu từ Nga.
MÁY BAY QUÂN SỰ CÓ NHIÊN LIỆU GÌ ĐẶC BIỆT:
Không giống với các phương tiện chạy trên đường thủy hay đường bộ thì máy bay quân sự thường xuyên hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và đặc biệt. Hệ thống nhiên liệu của máy bay đòi hỏi những chỉ tiêu hết sức nghiêm ngặt với yêu cầu của nhà sản xuất máy bay.
Đối với nhiên liệu bay thì cần 26 chỉ tiêu lí hóa. Máy bay là phương tiện duy nhất có yêu cầu đối với lí hóa như vậy. Những phương tiện thông thường thì sẽ không yêu cầu như vậy. Vì với máy bay không quân yếu tố nhiên liệu sẽ là yếu tố quan trọng nhất. Và nó sẽ quyết định trực tiếp đến độ an toàn và chất lượng đến những chuyến bay. Nên việc khắt khe với xăng và dầu cho máy bay là điều hiển nhiên. Số lượng phải đảm bảo về số lượng và nhiên liệu bay đặc biệt cũng có những yêu cầu về chất lượng. Ví dụ cụ thể hơn cho dễ hiểu là khi trị số a xít và độ a xít chỉ cần lớn hơn quy định một chút thì khả năng an mòn của nhiên liệu sẽ tăng lên.
MÁY BAY QUÂN SỰ CÓ NHIÊN LIỆU GÌ ĐẶC BIỆT:
Hay yêu cầu về độ nhớt cho máy bay không được đáp ứng đúng với yêu cầu. Thì lúc bay trên không máy bay sẽ không thể lưu thông bình thường được. Cũng tương tự như vậy, nếu nhiệt độ sôi đầu và nhiệt độ sôi 10% quá cao khi thực hiện quá trình chưng cất. Việc này ảnh hưởng đến động cơ khi được khởi động. Vì vậy mà tất cả nhiên liệu dành cho máy bay phải đạt chỉ tiêu mà nhà sản xuất đã đặt ra.
Các nhân viên hay cán bộ ngành xăng dầu phải hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng của xăng dầu cho máy bay. Từ khâu tiếp nhận, bảo quản, cấp phát xăng dầu cần phải kiểm tra nghiêm ngặt. Để có thể kiểm tra chính xác thì thường sẽ tiến hành kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm. Trong bộ phận Quân chủng có sự phân cấp như phòng hóa nghiệm cấp 1, cấp 2 và cuối cùng là cấp 3. Và trực thuộc từ quân chủng đến trung đoàn hay lữ đoàn bay. Cho dù trải qua bao nhiêu kiểm tra về chỉ số thì việc lấy mẫu, cất giữ, kiểm định các thiết bị để thực hiện thí nghiệm thì đều phải được đảm bảo vệ việc đúng quy trình.
MÁY BAY QUÂN SỰ CÓ NHIÊN LIỆU GÌ ĐẶC BIỆT:
Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo về độ chính xác ở mức độ cao. Lấy ví dụ từ một công việc cụ thể như kiểm định về nhiệt trị của nhiên liệu phản lực. Việc này đòi hỏi độ chính xác và kĩ lưỡng của người thực hiện kiểm nghiệm. Kết quả của mẫu phải tương thích với sự chịu đựng của phom chứa nhiên liệu. Có như vậy thì mới đảm bảo được độ an toàn.
Hay khi bạn đảm nhiệm việc chưng cất nhiên liệu thì yếu tố đầu tiên bạn phải nắm rõ là tốc độ chảy như thế nào. Với mục đích là có thể điều chỉnh phù hợp cho nhiệt độ đun. Đối với những ai làm công việc này thì tính tỉ mỉ phải cao. Vì dụng cụ để thí nghiệm thì hầu hết là thiết bị được làm bằng thủy tinh dễ vỡ. Chất độc hại thì không thể thiếu. Nếu như bạn bất cẩn làm vỡ thi sẽ ảnh hưởng đến kết quả kiểm nghiệm. Không những vậy mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thêm một đòi hỏi cho người kiểm nghiệm nữa là phải có kỹ năng quan sát tốt nhằm phát hiện ra những lỗi sai để kịp thời xử lý. Ví dụ như xăng dầu lẫn tạo chất điều này có thể nhận ra bằng mắt thường.
MÁY BAY QUÂN SỰ CÓ NHIÊN LIỆU GÌ ĐẶC BIỆT:
Sau khi kiểm nghiệm xong nếu mẫu đó ổn thì phải đến giai đoạn là bảo quản. Bước này cũng cần kỹ thuật cao. Đối với các bể chứa thì trọng tải phải được xây dựng theo quy định. Kèm theo hệ thống làm mát, hệ thống hô hấp, phòng cháy, lọc,… Bên trong các mặt sắt thép cần được bảo vệ bề mặt bằng cách phun eeboxi. Cần có các van hô hấp trên nó bể chứa nhằm khi nhiệt độ cao sẽ được đẩy một phần khí ra bên ngoài. Và thu vào nhiệt độ thấp, một cách để làm dịu nhiệt nữa đó là máy bơm nước sẽ bơm nước lên nóc để làm dịu nhiệt. Hơn nữa để phòng tránh việc cháy nổ thì cần có hệ thống báo và chữa cháy.
Với những bể cung cấp nhiên liệu cho máy bay thì hàng tháng sẽ được kiểm nghiệm một lần. Nhằm đảm bảo các nhiên liệu bên trong không bị ảnh hưởng bởi môi trường.
Như những chia sẻ trên thì dầu nhớt máy bay thường hay máy bay quân sự gì. Thì trước khi tiến hành bay hay thay nhiên liệu cũng cần phải được kiểm tra nghiêm ngặt. Lấy an toàn của chuyến bay lên hàng đầu. Bảo vệ hàng trăm tính mạng con người nên không thể để sơ suất được. Bên cạnh đó thì các nhà nghiên cứu cũng lấy việc bảo vệ môi trường lên hàng đầu khi chế biến xăng hay dầu nhờn máy bay.