CÓ NÊN THAY DẦU NHỚT THƯỜNG XUYÊN HAY KHÔNG?
CÓ NÊN THAY DẦU NHỚT THƯỜNG XUYÊN HAY KHÔNG?
Bạn có biết vì sao chúng ta phải thay dầu nhớt? Tại sao dầu nhớt là mất độ nhớt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên nhân ấy nhé.
Nếu dầu để lâu sẽ dễ làm biến đổi tính chất của nó như oxi hóa bị nhiễm tạp chất hay bị loãng do dính nước….
Vậy khi sử dụng dầu nhớt thì yêu cầu cơ bản và quan trọng đặt ra với mục đích sử dụng của dầu là: dầu nhớt thì phải có tính bôi trơn tốt, để đảm bảo được sự bôi trơn mượt mà. Độ bền của màng dầu rất quan trọng trong ổ ma sát của các bộ phận máy để giúp cho vận tốc hoạt động tối đa, nhiệt độ, cũng như tải trọng lớn.
CÓ NÊN THAY DẦU NHỚT THƯỜNG XUYÊN HAY KHÔNG?
Vì vậy bạn nên bảo vệ lớp màng dầu trên các bề mặt để hạn chế và khắc phục tình trạng ma sát không có độ bôi trơn dẫn đến mài mòn và phá hủy những chi tiết máy.
Ngoài ra dầu nhờn phải bền về mặt hóa học để không bị oxi hóa vì thành phần oxi trong không khí. Hay không bị thay đổi chất của mình trong môi trường điều kiện nhiệt độ cao hay trong quá trình vận chuyển và bảo quản.
Nếu loại dầu nhờn của bạn không ổn định thì sẽ dễ bị oxi hóa nhanh và còn tạo ra các bã cặn. Những bã cặn này chính là nguyên nhân làm bẩn các thiết bị máy móc dễ làm cháy cũng như làm gãy vài bộ phận trong động cơ…
Quá trình oxi hóa sẽ làm cho dầu có thể xuất hiện các hợp chất axit ăn mòn và rút ngắn thời gian làm việc của thiết bị hay làm giảm độ bền của dầu. Ngoài việc đảm bảo không bị oxi hóa bởi không khí thì nó phải bảo đảm không bị biến đổi tính chất trong quá trình hoạt động dưới áp suất, độ ẩm, nhiệt độ cao. Các chỉ tiêu như tính bền oxi hóa, độ cốc hóa, chỉ số axit, chỉ số xà phòng…
CÓ NÊN THAY DẦU NHỚT THƯỜNG XUYÊN HAY KHÔNG?
Sẽ xác định được độ bền hóa học của dầu.
Qúa trình lão hóa của dầu nhờn – sự biến đổi về tính chất lý hóa của dầu nhờn bạn đã nghe về nó chưa ?
Trong quá trình máy móc làm việc, sẽ tiếp xúc với các kim loại hay chịu tác động của môi trường, nhiệt độ xung quanh, áp suất, các trường điện từ, ánh sáng tự nhiên và một loạt các yếu tố khác. Chất lượng dầu sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ấy. Dẫn tới sự phân hủy hay oxi hóa, ngưng tụ các hydrocacbon, pha loãng của dầu nhiên liệu bị nhiễm bẩn từ nước hay các chất tiếp xúc ở bên ngoài.
1. BỊ OXI HÓA
Qúa trình oxi hóa là sự biến đổi về mặt hóa học của dầu. Nó xảy vì trong quá trình làm việc, vận chuyển hay để trong kho thì các bộ phận của máy đều tiếp xúc với không khí làm bị oxi hóa. Và nó sẽ dẫn đến giảm sút chức năng của dầu nhờn đối với máy móc.
Khả năng chống lại quá trình oxi hóa còn tùy thuộc vào loại dầu bạn sử dụng. Hay là môi trường, nhiệt độ, áp suất không khí, hay sự có mặt của các tạp chất trong môi trường hoạt đông. Điều đó có khả năng xúc tác hoặc ức chế đối với quá trình oxi hóa và vào thời gian làm việc của dầu nhờn.
1. BỊ OXI HÓA
Các chất nhựa trong dầu qua quá trình oxi hóa cho ta các sản phẩm không tan mà tụ lại ở dạng asphanten và cacben. Ở nhiệt độ thấp từ 20 – 30oC thì oxi hóa trong dầu xảy ra rất chậm. Khi tăng nhiệt độ thì tốc độ của quá trình oxi hóa sẽ tăng lên nhiều đáng kể. Tới nhiệt độ 270 – 300oC và cao hơn kết hợp với ự bùng nổ của quá trình oxi hóa. Thêm sự phân hủy nhiệt của các hydrocacbon sẽ tạo thành CO2, nước cùng các hợp chất kèm cacbon khác.
Tăng áp suất đối với oxi cũng làm thúc đẩy quá trình oxi hóa. Sự oxi hóa dầu nhờn trong lớp màng mỏng ở trong môi trường oxi xảy ra nhanh hơn là môi trường khí trơ như trong nitơ. Ngoài ra diện tích bề mặt tiếp xúc của dầu với không khí càn nhiều thì càng tạo điều kiện cho oxi tiếp xúc và khuyết tán vào trong dầu càng cao. Làm tăng khả năng phản ứng polyme hóa dưới tác động của oxi tạo ra các sản phẩm nhựa và asphanten.
1. BỊ OXI HÓA
Dầu sẽ bị sẫm màu dưới tác động lâu dài của ánh sáng kèm với xâm nhập của không khí. Đặc biệt riêng trong không gian tối hoặc ở nơi ánh sáng bị phân tán thì quá trình oxi hóa xảy ra với tốc độ chậm hơn.
Một trong những thông số tiêu biểu nhất xem dầu còn có thể sử dụng được hay không là chỉ số axit, trong đó bạn vừa cần chú ý đến hàm lượng axit mà còn cần phải chú ý đến các dạng axit tạo thành.
2. Dầu bị nhiễm bẩn bởi các tạp chất
Ngoài quá trình oxi hóa sẽ ảnh hưởng đến dầu thì sự nhiễm bẩn của các tạp chất bên ngoài cũng sẽ làm cho chất lượng dầu bị biến đổi đi rất nhiều.
Trong quá trình hoạt động các loại hạt của kim loại vì sự mài mòn của bề mặt hay các chi tiết sẽ bị sẽ có lẫn trong dầu. Và các tạp chất khác như bụi ở trong không khí sẽ bị rơi dầu trong quá trình máy móc hoạt động từ đó sẽ bị tích lũy từ từ lại trong dầu nhớt. Điều đó sẽ dễ dẫn tới tình trạng mài mòn những chi tiết của máy.
Có thể bạn chưa biết nhưng có tới vài phần trăm hoặc là những lượng rất lớn tạp chất sẽ có trong hàm lượng cả máy móc và thiết bị làm việc ở trong môi trường bụi bẩn cao.
2. Dầu bị nhiễm bẩn bởi các tạp chất
Khi hoạt động thì dầu còn bị nhiễm nước từ môi trường xung quanh hay từ các sản phẩm cháy của nhiên liệu. Do sự không hoàn thiện hay bị hở của hệ thống làm mát động cơ. Nước nằm trong dầu ở dạng hòa tan hay dạng nhũ tương còn tùy thuộc vào từng điều kiện mà nó có thể thay đổi từ dạng này sang dạng khác.
Nói chung thì các tạp chất và nước sẽ luôn có ở trong dầu và làm nhiễm bẩn chúng.
3. Dầu bị loãng bởi ảnh hưởng của nhiên liệu
Dầu nhờn không chỉ có vai trò tản nhiệt và bôi trơn, đối với những động cơ đốt trong thì chúng còn quan trọng hơn nữa. Chúng còn có tác dụng làm khít và kín các khe hở, để không làm các khí cháy từ xylanh lọt qua cacte bằng lớp màng dầu mỏng nơi thành xi lanh.
Dầu có thể bị pha loãng và trộn lẫn lúc nhiên liệu được đưa vào động cơ. Chúng được tạo thành từ không khí và hơi nước từ nhiên liệu bốc lên. Các hạt nhiên liệu này có thể đọng lại trên xylanh
Ngoài ra, dầu còn có thể bị pha loãng khi hơi nhiên liệu ngưng tụ trong bề mặt xi lanh khi động cơ khởi động.
Thông thường, lượng nhiên liệu bị lẫn vào dầu ô tô đã sử dụng chứa khoảng 3 -7%. Như vậy, loại nhiên liệu có nhiệt độ sôi càng cao, thì mức độ bay hơi chậm và ngưng tụi dễ dàng và khả năng bị pha loãng của dầu lớn hơn.
Độ nhớt của dầu nhờn sẽ bị giảm đi rất nhiều vì sự lẫn nhiên liệu vào trong dầu nhờn ảnh hưởng.
3. Dầu bị loãng bởi ảnh hưởng của nhiên liệu
4. Dầu bị phân hủy nhiều bởi nhiệt
Sự phân hủy nhiệt diễn ra khi dầu bị tiếp xúc với nhiệt độ cao. Kết quả của quá trình này là làm cho dầu dễ bay hơi.
Ngoài ra, dầu còn bị ảnh hưởng bởi sự đốt nóng khá lớn. Dầu khoáng phụ thuộc vào thành phần hydrocacbon trong nó đối với sự phân hủy nhiệt. Nếu Hydrocacbon trong dầu phức tạp, mạch càng dài thì nó sẽ càng dễ dàng bị phân hủy dưới tác dụng của nhiệt độ cao.
Vì những lý do trên mà khiến cho dầu nhớt sẽ bị thay đổi biến chất đi kéo theo khả năng của nó cũng bị giảm sút. Ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của các động cơ máy giảm công suất và làm giảm tuổi thọ của máy. Vì vậy đừng quên thay dầu nhớt định kì cho máy móc của bạn nhé.